Trong bối cảnh thiếu máy thở trầm trọng để cứu sống những bệnh nhân COVID-19 nặng, một số công ty xe hơi và công ty kỹ thuật ở Anh có ý định chuyển sang sản xuất máy thở. Nhưng liệu việc này có khả thi?
Jens Hallek, Giám đốc điều hành nhà sản xuất máy thở hàng đầu Hamilton Medical, giải thích rằng các vật liệu và thành phần cần thiết để chế tạo máy thở "rất đặc thủ" và yêu cầu "bí quyết chuyên môn." "Đây là những máy cực kỳ nhạy cảm, với rất nhiều bộ phận phần cứng và phần mềm. Nếu một trong các thành phần không hoạt động chính xác, toàn bộ máy sẽ không thể sử dụng được," Hallek cho biết thêm.
Hamilton Medical thường sản xuất 220 máy thở mỗi tuần, nhưng Hallek nói rằng họ đã tăng công suất và hy vọng sẽ tăng sản lượng lên 400 máy thở. Nhưng dù có tăng sản lượng cũng sẽ không giải quyết được tình trạng thiếu máy thở trầm trọng ở Anh.
Theo Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh (DHSC), Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) hiện đang sở hữu 5.000 máy thở dành cho người lớn và 900 máy thở trẻ em, nhưng Bộ trưởng Matt Hancock cho biết NHS sẽ cần gấp nhiều lần số đó để đối phó với virus corona.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất y tế không tin rằng các ngành công nghiệp khác có thể nhảy vào sản xuất máy thở.
Máy thở tại một nhà máy của Hamilton Medical ở Thụy Sĩ.
Máy thở ICU thông thường có một số bộ phận thay đổi tùy thuộc vào loại thiết kế máy thở, nhưng nói chung tất cả đều sử dụng những thứ như máy tạo áp lực, hệ thống dây thở, bộ điều chỉnh lưu lượng hô hấp và một số cảm biến, bộ lọc, van và báo động. Máy thở là những thiết bị phức tạp cần có thời gian để sản xuất.
Số lượng máy thở và tính chất phức tạp của việc chế tạo chúng không phải là điều duy nhất mà các nhà sản xuất cần nghĩ đến khi sản xuất thiết bị này. Sản xuất dụng cụ y tế là một ngành bị điều chỉnh rất gắt gao, đây có thể là một vấn đề khác khiến cho việc sản xuất máy thở một cách nhanh chóng gần như là không thể. Patricia Connolly, giáo sư kỹ thuật sinh học và giám đốc của Viện thiết bị y tế Strathclyde tại Đại học Strathclyde, nói rằng các thiết bị y tế như máy thở sẽ cần được kiểm tra nghiêm ngặt và phải có giấy phép.
Giấy phép này gắn với nhà sản xuất máy thở, người chịu trách nhiệm cuối cùng về sự an toàn của thiết bị. Thông thường phải mất khoảng ba năm để phát triển và ra mắt máy thở. Sau khi được thử nghiệm, máy thở cần được Cơ quan Quản lý thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe phê duyệt. Các nhà sản xuất thiết bị không trong lĩnh vực y tế cũng không có giấy phép thiết kế máy thở, vì vậy họ sẽ phải sử dụng các thiết kế hiện có.
"Sản xuất máy thở không phải việc mà một nhà sản xuất không chuyên có thể làm ngay lập tức," Connolly nói. "Họ có thể sản xuất được, nếu một nhà sản xuất máy thở hiện tại ở Anh ký hợp đồng thầu phụ với một dây chuyền sản xuất khác, thì dây chuyền sản xuất đó có thể chịu trách nhiệm sản xuất máy thở."
Các nhà sản xuất ô tô cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc mua nguyên liệu đầu vào để sản xuất các bộ phận, bởi vì hiện nay nhu cầu đối với máy thở là rất cao. Điều này có thể tác động đến chuỗi cung ứng. Nhiều bộ phận điện tử đến từ Trung Quốc, và nhiều tỉnh vẫn bị phong tỏa nên có thể sẽ khó mua, Matthias Holweg, giáo sư quản lý hoạt động tại Đại học Kinh doanh Oxford, nói.
Công nhân lắp ráp một số bộ phận máy thở được sản xuất tại nhà máy ô tô SEAT ở Martorell, Tây Ban Nha, 30/3/2020.
Tuy nhiên, Holweg lạc quan rằng các nhà sản xuất ô tô có thể trợ giúp, chẳng hạn như chế tạo khung kim loại cho máy thở, và các nhà sản xuất máy thở hiện tại có thể tập trung vào các công đoạn khác. Chẳng hạn Vauxhall Motors, một nhà sản xuất ô tô của Anh, nói rằng họ có thể in 3D các bộ phận máy thở.
Nhưng cũng như nhiều ngành công nghiệp khác, sản xuất ô tô đang dần bị đình trệ. Và những dự án hợp tác có thể thất bại ngay từ đầu, nếu chính những công nhân trong dây chuyền sản xuất bị yêu cầu ở nhà.
Cuộc chiến chống lại virus corona đòi hỏi tốc độ. Và thời gian để các nhà sản xuất ngoài ngành y tế vào nhịp có thể mất vài tháng,Nick Oliver, chuyên gia ngành ô tô và giáo sư về quản lý tại Đại học Edinburg,nói.
Mark Swift, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại Make UK, cơ quan thương mại đại diện cho 20.000 công ty, nói rằng có thể mất nhiều hơn vài tuần để thiết lập mọi thứ. "Có thể làm được," ông nhấn mạnh. "Nhưng rõ ràng, chúng ta không có thời gian."
Nguồn:
https://www.wired.co.uk/article/car-manufacturers-ventilators
https://www.washingtonpost.com/world/europe/car-manufacturers-ventilators/2020/03/19/2d1c9c22-6920-11ea-b199-3a9799c54512_story.html