Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Trung Quốc đã phát triển một công cụ chỉnh sửa gene mới gọi là CyDENT, hoạt động hiệu quả hơn so với phương pháp chỉnh sửa gene truyền thống CRISPR. Đây là một tiến bộ đáng kể của Trung Quốc trong bối cảnh các lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ đang đe dọa lĩnh vực công nghệ sinh học của quốc gia này.

Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology.

Ảnh: Shutterstock.

Công cụ chỉnh sửa gene CyDENT hoạt động theo một cơ chế khác biệt so với CRISPR. Cụ thể, CRISPR dựa vào việc cắt chuỗi xoắn kép DNA để sửa đổi các cặp base thông qua một quá trình tự nhiên bên trong tế bào. Tổng cộng có bốn bazơ trong DNA bao gồm adenine (A), cytosine (C), guanine (G) và thymine (T).Chúng liên kết với nhau theo cặp A-T và C-G. Tuy nhiên, CRISPR có thể dẫn đến việc chỉnh sửa không chính xác, thậm chí gây ra những đột biến không mong muốn. Trong khi đó, CyDENT có khả năng sửa các vị trí cụ thể trong từng sợi DNA mà không cần cắt chuỗi xoắn kép.

Kevin Zhao,thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết hệ thống chỉnh sửa gene CRISPR dựa vào RNA dẫn đường để hoạt động. Đây không phải là vấn đề khi chỉnh sửa DNA trong nhân tế bào, nhưng đó là một thách thức khi chỉnh sửa DNA trong ty thể của con người hoặc lục lạp của thực vật. CyDENT có thể khắc phục vấn đề này do sử dụng tín hiệu protein đểthực hiện các phản ứng hóa học trên base của DNA, cho phép nó chuyển đổi C thành T hoặc A thành G mà không cần RNA dẫn đường.

Độ chính xác của CyDENT mở ra những hướng đi mới cho việc nghiên cứu có kiểm soát bộ gene của tế bào cũng như điều trị một số bệnh liên quan đến yếu tố di truyền.