Dơi có lông dày giống cuộn len nằm trên đầu và cánh là một trong 87 loài được các nhà khoa học phát hiện ở Việt Nam.

Ngày 19/12, Quỹ Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) phát hành báo cáo "Các loài kỳ lạ" công bố 163 loài mới ở Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, trong đó nhiều nhất là Việt Nam với 87 loài, Lào và Campuchia mỗi quốc gia 22 loài, Myanmar 11 loài.

Dơi Murina kontumensislà một trongnhững loài đáng chú nhất. Nó được tìm thấy ở Tây Nguyên (Việt Nam) với đám lông dày giống cuộn len nằm trên đầu và cánh.

Giới khoa học còn mất 10 năm để khẳng định ếchLeptolalax isoscủa Việt Nam là loài mới. Loài lưỡng cư có chiều dài thân 3 cm này đang bị đe doạ bởi nạn khai thác gỗ, mở rộng đất nông nghiệp và các dự án thuỷ điện.

Dơi Murina kontumensis

Dơi Murina kontumensis. Ảnh: WWF.

Báo cáo "Các loài kỳ lạ" là tập hợp công trình nghiên cứu của hàng trăm nhà khoa học. Với163 loài vừa phát hiện đã nâng tổng số loài mới trong khu vực lên con số 2.409 kể từ năm 1997.

"Tiểu vùng sông Mekong mở rộng luôn có sức hút lớn với giới bảo tồn bởi độ đa dạng cao và đang chờ phát hiện thêm. Nhà khoa học cũng là những anh hùng thầm lặng đang chạy đua với thời gian để bảo vệ loài mới", ông Jimmy Borah, quản lý chương trình bảo tồn động thực vật hoang dã WWF-Greater Mekong nói.

Theo các chuyên gia, khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng đang chịu áp lực phát triển bởi khai khoáng, mở rộng đường xá, phát triển đập thủy điện. Đây là các yếu tố chính đe doạ tới sự tồn tại của các cảnh quan - điều tạo nên sự đặc biệt của khu vực. Nạn săn bắt phục vụ nhu cầu của thị trường thịt thú rừng hoặc các đường dây buôn bán trái phép loài hoang dã trị giá hàng tỷ đô la đang tạo thêm áp lực cho các loài động thực vật hoang dã trong khu vực. Nhiều loài có thể biến mất vĩnh viễn trước khi chúng được phát hiện.

ếch Leptolalax isos

Ếch Leptolalax isos. Ảnh: WWF.

Tại Việt Nam, các loài động vật đang đối diện với nhu cầu tiêu thụ lớn và nạn buôn bán trái phép toàn cầu. Nhiều người giàu sẵn sàng trả hàng ngàn đô để được sở hữu loài hiếm nhất, độc đáo và bị đe doạ tuyệt chủng ở mức độ cao nhất. Tại nhiều nơi, các chợ buôn bán động thực vật hoang dã quý hiếm trái phép hoạt động ngang nhiên.

"Để bảo vệ các loài động thực vật hoang dã, Việt Nam cần chấm dứt tình trạng săn bắn trái phép, đóng cửa các thị trường buôn bán trái phép và các trang trại nuôi nhốt động vật hoang dã quý hiếm như hổ và gấu", tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc WWF-Việt Nam nói.

Một số loài nổi bật được miêu tả trong báo cáo

1. Rắn có đầu 7 sắc cầu vồng, tên khoa học Parafimbrios lao,được ví như nhân vật Ziggy Stardust của David Bowie. Loài này được tìm thấy giữa các rặng núi đá vôi dựng đứng ở bác Lào.

2. Thằn lằn một sừng Phuket sống trên cây, tên khoa họcAcanthosaura phuketensiscó chiếc sừng trông rất đáng sợ mọc trên đầu và dọc sống lưng. Chúng được tìm thấy tại các mảnh rừng bị phân lẻ trên những hòn đảo du lịch nổi tiếng của Phuket, Thái Lan. Loài này đang bị đe doạ bởi môi trường sống bị thu hẹp và nạn buôn bán làm thú cưng.

3. Loài chuối quý hiếm tuy mới được phát hiện tại miền bắc Thái Lan, tên khoa học Musa nanensisnhưng đã bị liệt vào danh sách các loài cực kỳ nguy cấp do nạn phá rừng ngày càng gia tăng.

4. Cá cóc được phát hiện tại tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, tên khoa học Tylototriton anguliceps. Loài này có những mảng da màu đỏ và đen tuyệt đẹp giống như nhân vật Klingon trong phim Du hành các vì sao (Star Trek). Do cấu trúc da mỏng, loàinày đặc biệt nhạy cảm đối với thuốc trừ sâu.

5. Thằn lằn được phát hiện tại các vùng núi đá vôi Lào bởi một nhóm các nhà khoa học -những người phụ thuộc vào từng giọt nước nhỏ xuống từ các nhũ đá trong các hang động. Các nhà khoa học tin rằng việc phát hiện ra Gekko bonkowski sẽ giúp họ hiểu được quá trình tiến hoá của loài thằn lằn tại dãy núi Trường Sơn.

6. Một loài cây được phát hiện tại Chin Hills, tây bắc Myanmar,có hai cánh hoa bao ngoài (lá đài) giống như đôi tai chuột. Được phát hiện tại đỉnh núi Victoria, Impatiens kingdon-wardii như một lời nhắc nhở rằng đa dạng sinh học của Myanmar cần phải được bảo vệ khẩn cấp.