Stephen Hawking, nhà vật lý nổi tiếng người Anh, đã có những cống hiến vĩ đại cho khoa học trong suốt cuộc đời, mặc dù phải chịu đựng căn bệnh hiểm nghèo.

Stephen Hawking, một trong những nhà vật lý có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX và có lẽ là biểu tượng nổi bật nhất của khoa học đương thời, đã qua đời tại nhà của ông ở Cambridge, Anh, hưởng thọ 76 tuổi, theo Nature.

Sau đây là tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Stephen Hawking tại University College, Oxford, 17/5/1963. Ảnh: vintag.es

Ngày 8/1/1942 – Stephen Hawking được sinh ra tại Oxford, Anh. Ông là con cả trong số 4 người con của nhà sinh vật học Frank Hawking và Isobel Hawking, người làm thư ký trong một viện nghiên cứu y học.

Năm 1952 – Học tại trường St. Albans.

Năm 1959 – Theo học tại University College, Oxford. Hawking nhận bằng danh dự hạng nhất về khoa học tự nhiên.

Năm 1962 – Bắt đầu nghiên cứu sau đại học về vũ trụ học tại Đại học Cambridge.

Năm 1963 – Được chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (amyotrophic lateral sclerosis - ALS) vào lúc 21 tuổi. Căn bệnh này khiến ông dần bị liệt.

Ngày 14/7/1965 – Lấy người vợ đầu tiên tên là Jane Wilde, một sinh viên ngoại ngữ mà ông gặp tại Đại học Cambridge.

Năm 1967 – Con trai đầu lòng của ông, Robert, được sinh ra.

Năm 1970 – Jane sinh con gái, đặt tên là Lucy.

Năm 1974 – Hawking sử dụng cơ học lượng tử để đưa ra lý thuyết về bức xạ của lỗ đen, hay bức xạ Hawking. Ông được bầu làm thành viên trẻ nhất của Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh khi mới 32 tuổi.

Năm 1979 – Trở thành Giáo sư Toán học Lucas tại Đại học Cambrige, một vị trí uy tín từng được đảm nhiệm bởi Isaac Newton. Hawking giữ chức vụ này cho đến năm 2009. Cũng vào năm này, Jane sinh con thứ ba, Timothy.

Năm 1985 – Nhập viện tại Geneva do mắc bệnh viêm phổi. Hawking sống sót sau một ca mổ, nhưng bị mất khả năng nói. Những năm sau đó, ông giao tiếp thông qua hệ thống âm thanh điện tử gắn trên xe lăn.

Năm 1988 – Xuất bản cuốn sách “Lược sử thời gian” viết về vũ trụ, hướng đến đối tượng đọc giả là công chúng. Cuốn sách đã bán được hơn 10 triệu bản sau 20 năm.

Năm 1989 – Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phong tặng ông tước hiệu Companion of Honor.

Năm 1995 – Kết hôn với nữ y tá chăm sóc ông tên là Elaine Mason, sau đó ly dị vào năm 2000.

Năm 2009 – Hawking được tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chương Tự do.

Stephen Hawking năm 74 tuổi. Ảnh: Getty Image.

Năm 2014 – Cuộc đời của Hawking được tôn vinh trong bộ phim tiểu sử “Lý thuyết của vạn vật” đoạt giải Oscar dựa trên cuốn hồi ký "Travelling to Infinity: My Life with Stephen" của Jane Hawking.

Ngày 14/3 – Qua đời ở tuổi 76.