Xưa nay người ta chỉ làm bảo tàng trưng bày các thành công, chiến thắng, nhưng ông Samuel West, 43 tuổi, người Thụy Điển, làm việc tại Đại học Lund ở thành phố Helsingborg, lại nảy ra ý tưởng lập một bảo tàng trưng bày các thất bại.
Chưa
nhìn nhận đúng giá trị của những thất bại
Do phải đọc nhiều tư liệu viết về thành tích phát
minh sáng chế, West đã phát chán với giọng điệu tuyên truyền quảng cáo cho những
sáng kiến thành công, từ đó ông nảy ra ý nghĩ có lẽ nói về các thất bại sẽ bổ
ích hơn.
Samuel West, chủ nhân của ý tưởng Bảo tàng Thất bại. Ảnh: zdnet.com
“Xã hội chúng ta chưa đánh giá đúng giá trị của những thất bại. Chúng ta thường
luôn bị ám ảnh bởi thành công”, Westnói. Trang chủ website Bảo tàng Những sáng kiến thất bại
có dòng chữ: Học hỏi là cách duy nhất để biến thất bại thành thành công
[Learning is the only way to turn failure into success]. Đây chính là mục đích
West lập nhà bảo tàng này.
Theo West, trưng bày những phát minh sáng kiến thất bại ở đây không phải để chế
giễu chúng mà để tìm ra những thứ có thể học hỏi từ thất bại. Khi nhìn tận mắt
các sáng kiến bất thành ấy, ta có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá
và sẽ trở nên tỉnh táo hơn khi đưa ra một sáng kiến khác.
West nói: “Phần lớn các sáng tạo đổi mới đều thất bại,
Bảo tàng của chúng tôi trưng bày một số thất bại đó, nhằm cung cấp cho khách
thăm một trải nghiệm thú vị. Bộ sưu tập gồm hơn 80 sản phẩm và dịch vụ thất bại
của khắp nơi trên thế giới, cung cấp một cách nhìn độc đáo vào công việc đầy rủi
ro của sự nghiệp ĐMST”.
Nhiều công ty không muốn công bố nguyên nhân thất bại
West bắt tay lập Bảo tàng Thất bại sau khi ông đi
thăm Bảo tàng Thất tình [Museum of broken relationships, còn gọi Lovelorn
Museum] ở Zagreb, thủ đô Croatia. Khi ấy ông từng băn khoăn: Mở bảo tàng mà chẳng
ai đến xem, nghĩa là chính mình cũng thất bại, thì sao nhỉ? Để tránh kết cục buồn
ấy, West đã lên kế hoạch rất cụ thể, chi tiết.
West từng đến gặp mấy chục chủ công ty lớn, nhưng hầu hết họ từ chối cung cấp
tư liệu cho ông, không muốn công bố nguyên nhân thất bại của mình. Trải qua nhiều
khó khăn, bôn ba khắp thế giới, cuối cùng West sưu tầm được tạm đủ một bộ các mẫu
sản phẩm và dịch vụ từng được làm ra theo sáng kiến của các nhà nghiên cứu thiết
kế chế tạo nhưng cuối cùng thất bại vì không tiêu thụ được.
Ngày 6/7/2017, Bảo tàng Những sáng kiến thất bại (Museum Of Failure Innovation) đã khai trương tại
thành phố Helsingborg bên bờ biển miền Nam Thụy Điển đúng vào thời điểm phong
trào đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới đang dâng cao.
Vào đây để xem một số thất bại được trưng bày tại Bảo
tàng, trong đó có Máy tính Apple Newton, Kính đeo mắt thông minh Google, Nước
ngọt Coke II...
Theo Tia Sáng