Các nghiên cứu chứng minh, nhiều động vật cũng biết tìm sự thoả mãn bằng cách tự kích thích.

Cọ sừng vào cành cây là cách thủ dâm của nai sừng tấm. Ảnh: Michiganradio

Chó: Theo Hiệp hội Bảo vệ động vật Mỹ, các hành vi “tự sướng” với nền cứng hay đồ vật là bình thường ở hầu hết các loài chó.

Ngựa: Hiện tượng tự thỏa mãn hay gặp ở cả ngựa đực và ngựa cái. Theo các nhà nghiên cứu, hành động này không làm giảm tinh trùng ở con đực hay ức chế khả năng thụ thai ở con cái. Tương tự, loài nai sừng tấm có thể tự đạt khoái cảm bằng cách cọ gạc lên thân cây.

Chim: Hầu hết các loài chim có lỗ cloaca dùng cho cả giao phối và bài tiết. Chim đực thủ dâm bằng cách uốn đuôi dưới một đồ vật - như đồ chơi, lồng chim hay bàn tay người - và kích thích cloaca. TS Marge Wissman (Mỹ) nói: “Nếu không quá thường xuyên, hành vi này lành mạnh, giúp chim tự giải tỏa. Ngược lại, nên ngăn nó bằng cách loại bỏ một số vật nó thích tiếp xúc”.

Rùa: Một số video trên Youtube cho thấy rùa đực rất hay thủ dâm bằng các bức tường, tảng đá, bậc thềm. Các loài bò sát cũng tự tìm thú vui như vậy.

Sóc: Sau 2.000 giờ quan sát sóc đất châu Phi, chuyên gia động vật Jane Waterman (Mỹ) phát hiện chúng rất thích “tự sướng”.

Voi: Voi nổi tiếng là hay chà vùng sinh dục lên vách đá để tìm khoái cảm. Để thu thập tinh trùng voi để thụ tinh nhân tạo, nhân viên vườn thú thường dùng trực tràng bò để massage vùng tuyến tiền liệt của voi, vườn thú nghèo thì nhân viên làm việc này bằng tay.

Khỉ: Loài này có khả năng tự kích thích bằng tay. “Hiện tượng này phổ biến ở các loài linh trưởng. Các nhà khoa học đang tìm hiểu các lý do về mặt tiến hoá liên quan đến nó” - theo nhà sinh học Gareth Jones, Đại học Bristol, Anh viết trên LiveScience.