Sau gần 1 thế kỷ, một loài khủng long mới ở New South Wales đã được phát hiện và đặt tên: Weewarrasaurus pobeni.

Tên Weewarrasaurus pobeni được đặt theo khu vực phát hiện ra và tên người đã mua lại hóa thạch Mike Poben.

Hình ảnh phục dựng được cho là loài khủng long Weewarrasaurus pobeni.

Đây là loài khủng long được xác định có kích thước khá nhỏ nhắn, chỉ cỡ loài chó chăn cừu Kelpie ở Australia. Hóa thạch được tìm thấy ở Lightning Ridge cho thấy loài khủng long này sống cách đây khoảng 100 triệu năm.

Đặc biệt hơn, hóa thạch của Weewarrasaurus pobeni vô tình được phát hiện trong một… xô đá vụn.

“Tôi bị lôi cuốn ngay lập tức. Lúc phát hiện ra tôi như bị ai đó đâm sau lưng và có ai đó ở đằng sau nói rằng đó là “răng” chứ không phải đá opal. Tôi chưa bao giờ thấy trước đây, chúng quá hiếm”, ông Poben cho biết.

Sau khi phát hiện ra mẫu vật hóa thạch kì lạ, ông Poben đã đến gặp nhà cổ sinh vật học Phil Bell ở Đại học New England để xác định chuẩn xác hơn.

Tiến sĩ Bell và nhóm của ông đã dành suốt hai năm qua để xác định gốc tích của hóa thạch được ông Poben mang đến.

Lightning Ridge, nơi phát hiện ra hóa thạch loài khủng long mới cũng là nơi duy nhất trên thế giới, xương khủng long thường xuyên chuyển sang giống đá Opal.

Hiện tại, hóa thạch của loài khủng long Weewarrasaurus pobeni đang được trưng bày trong bộ sưu tập ở Trung tâm Opal Australia, bộ sưu tập hóa thạch công khai đa dạng nhất trên thế giới.