Tờ BI mới đây đã đăng tải những thông tin có thể bạn chưa biết về những chuyến bay.

Máy bay được thiết kế để chịu được sét đánh.

1. Máy bay được thiết kế chịu được sét đánh.Khi một máy bay bị sét đánh, phần chịu tác động nhiều nhất là ở mũi cánh hoặc đuôi. Tuy nhiên, sẽ không có gì nghiêm trọng bởi nó được thiết kế để bảo vệ trước tác động của sét.

2. Không có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay. Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), không có chỗ ngồi nào là an toàn nếu máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, hành khách ngồi sau có tỷ tử vong thấp hơn khi máy bay xảy ra sự cố (32%) so với ngồi giữa (39%) và phía trước (38%).

3. Máy bay có phòng ngủ riêng cho phi hành đoàn. Để đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên phục vụ chuyến bay, các hãng máy bay đã thiết kết phòng ngủ riêng cho các phi hành đoàn. Thông thường 1 máy bay có từ 6-10 giường ngủ.

4. Tại sao lốp máy bay hầu như không bao giờ nổ. Những chiếc lốp xe của máy bay có thể chịu được trọng tải 38 tấn, lớn hơn rất nhiều so với trọng lượng của nó.

5. Tại sao khi hạ cánh đèn trong máy bay lại mờ dần?. Mắt của hành khách sẽ rất khó thích nghi được với bóng tối nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra. Do vậy, làm mờ đèn cabin trước khi tiếp đất sẽ chuẩn bị cho du khách tìm đường đến lối thoát hiểm dễ hơn, đặc biệt khi lối đi đã được bật đèn lên.

Gạt tàn thuốc được đặt trong toilet.

6. Tại sao có gạt tàn thuốc trong toilet máy bay? Thông thường, khi lên máy bay các nhân viên sẽ nhắc nhở hành khách không được hút thuốc. Tuy nhiên, việc để gạt tàn trong toilet để đề phòng trường hợp khách vẫn hút thuốc và vứt đầu lọc vào trong thùng rác, dễ gây ra hỏa hoạn và cháy nổ trên máy bay.

Đồ ăn trên máy bay thường thay đổi mùi vị do môi trường.

7. Tại sao đồ ăn trên máy bay thường dở?. Theo nghiên cứu của đại học Cornell (Mỹ), môi trường trên máy bay sẽ làm thay đổi mùi vị thức ăn. Cụ thể, môi trường này sẽ khiến vị ngọt giảm đi còn vị mặn thì tăng lên.

8. Mặt nạ oxy chỉ đủ dùng trong 15 phút. Một chiếc mặt nạ oxy được thả xuống, bạn chỉ có khoảng 15 phút dùng oxy tính từ thời điểm mặt nạ được thả. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó là đủ để phi công đưa máy bay tới một độ cao thấp hơn đủ để khách hít thở bình thường.