Với việc nhiều doanh nghiệp thời trang lớn của Việt Nam mua quyền sử dụng hình ảnh những nhân vật hoạt hình nổi tiếng, các bậc phụ huynh đã có thể mua cho con quần áo, giày dép in hình siêu nhân, người nhện, nữ hoàng băng giá Elsa... với giá phải chăng.

Doanh nghiệp Việt tạo cơn sốt mới

Trước kia, để mua được quần áo, giày dép có hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng cho con trẻ, các bậc cha mẹ Việt Nam hầu như chỉ có 2 lựa chọn: Đặt mua hàng hiệu hoặc mua hàng không rõ xuất xứ. Lựa chọn đầu tiên không khả thi với những người thu nhập không cao, nên đa số phụ huynh chọn cách thứ hai, cũng bởi một thực tế là các cửa hàng quần áo tràn ngập sản phẩm không rõ nguồn gốc in hình các nhân vật nổi tiếng, giá hợp túi tiền.

Lý giải sự tồn tại của những cửa hàng đó, bà Đoàn Thị Bích Ngọc - CEO của Công ty thời trang Canifa - nói: “Đối với nguồn gốc, xuất xứ và tiêu chuẩn hàng hóa, người tiêu dùng Việt Nam còn khá dễ dãi, tạo ra hệ thống những cửa hàng bán tràn lan đồ giả, đồ nhái”. Ngoài vấn đề vi phạm pháp luật, quần áo, giày dép trôi nổi không được đảm bảo về chất lượng, có thể tác động xấu tới sức khỏe người dùng. Các hình in trên sản phẩm cũng nhanh bị xấu, hỏng.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp thời trang như Canifa, Công ty giày dép Biti’s... đã cho ra mắt những bộ sưu tập sử dụng hình ảnh các nhân vật hoạt hình, được mua bản quyền từ các hãng lớn trên thế giới. Hiện Canifa sở hữu bản quyền hình ảnh khá nhiều nhân vật hoạt hình như Mickey Mouse và những người bạn, Hello Kitty và Angry Bird, Looney Tunes... từ các hãng Disney (Mỹ), Sanrio (Nhật), Rovio Entertainment (Phần Lan)...

Chiếc váy có in hình nữ hoàng băng giá Frozen của Canifa được nhiều em gái yêu thích.
Ảnh: Lê Loan

Mới nhất, Canifa cho ra mắt bộ sưu tập váy áo in hình ảnh nữ hoàng băng giá (Frozen) của Disney - một nhân vật hoạt hình rất được các em gái yêu thích. Theo bà Ngọc, tuy bộ sưu tập mới ra mắt nhưng đã nhận được nhiều phản hồi rất tốt.

Giải thích quyết định mua bản quyền hình ảnh đó, bà Ngọc nói: “Về mặt lý thuyết, việc xuất hiện tràn lan quần áo không rõ nguồn gốc in hình các nhân vật có bản quyền là không thể chấp nhận được nhưng thực tế vẫn xảy ra. Ở góc độ doanh nghiệp, Canifa không thể thay đổi được tổng thể xã hội, nhưng chúng tôi sẽ thay đổi trong cộng đồng của mình”.

Biti’s cũng đã trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn đa quốc gia Disney tại Việt Nam từ năm 2016 với việc cho ra dòng sản phẩm giày dép in hình Disney Frozen, Disney Princess, Disney Pixar Cars, Marvel Spider-Man, Marvel Avengers. Những dòng sản phẩm này đã được đón nhận nồng nhiệt.

Chị Quỳnh Hoa - một người mẹ mới sắm cho cô con gái đôi xăngđan in hình nữ hoàng băng giá - hồ hởi nói: “Trước kia, tôi phải đặt giày dép ở nước ngoài cho con. Đợt này sau khi nghe bạn giới thiệu, tôi tìm đến Biti’s để mua một đôi cho con gái”. Năm nay, Biti’s “thừa thắng xông lên”, tiếp tục chuẩn bị cho sự ra đời của mẫu sản phẩm dành cho các bé trai với nhân vật người nhện.

Bán câu chuyện cho người dùng

Mua bản quyền hình ảnh nhân vật hoạt hình là bước đi giúp doanh nghiệp Việt mang lại nhiều lợi ích cho chính mình và khách hàng. Bà Đoàn Thị Bích Ngọc nói: “Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành, Canifa rất hiểu chuỗi giá trị và tiêu chuẩn chất lượng quan trọng như thế nào với người tiêu dùng. Những hình ảnh được mua bản quyền thường là hình ảnh đẹp, có câu chuyện nên khi bán sản phẩm có in hình này, chúng tôi đang bán cả câu chuyện cho người tiêu dùng”.

Không chỉ hiểu hơn về nhân vật, việc mua các sản phẩm có hình ảnh bản quyền còn giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm bởi theo bà Ngọc: “Có 2 yêu cầu cơ bản nhất để có thể mua bản quyền hình ảnh của các hãng lớn: Thương hiệu có uy tín trên thị trường; đảm bảo quy trình sản xuất đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của hãng”.

Hãng Disney thường đào tạo cho công ty mua bản quyền về 2 điều cơ bản: Làm thế nào để thiết kế ra sản phẩm đúng hình ảnh của nhân vật; các yêu cầu để đơn vị sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng lao động quốc tế. Disney thậm chí còn đào tạo cả cách tạo ra vật dụng hỗ trợ bán hàng tại địa điểm bán lẻ, hội chợ, triển lãm (POSM) để góp phần nhận diện thương hiệu. “Thậm chí, nơi tạo ra các POSM này cũng phải đạt được yêu cầu nhất định” - CEO của Canifa tiết lộ.

Theo các chuyên gia, với quy trình sản xuất đảm bảo yêu cầu của các thương hiệu lớn, các công ty Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định được uy tín của mình. Sản phẩm của họ có thể mở rộng được thị trường, kể cả thị trường quốc tế - điều cả Canifa và Biti’s đều đã làm được.