Cuốn sách "Chiến trường bán dẫn: Cạnh tranh chiến lược và tự chủ đổi mới sáng tạo của Trung Quốc thế kỷ 21" là kết quả nghiên cứu của hai tác giả giàu kinh nghiệm về ngành bán dẫn dưới góc độ các chính sách.
Ngành bán dẫn toàn cầu đã và đang trở nên sôi động trong năm năm trở lại đây với sự dẫn đầu của hai quốc gia là Mỹ và Trung Quốc. Tại Việt Nam, ngày 21/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược bán dẫn quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.
Trong bối cảnh đó, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) cho ra mắt cuốn sách “Chiến trường bán dẫn: Cạnh tranh chiến lược và tự chủ đổi mới sáng tạo của Trung Quốc thế kỷ 21” của TS. Phạm Sỹ Thành, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Trung Quốc (CESS) và TS. Nguyễn Tuệ Anh, chuyên gia nghiên cứu cao cấp về chính sách công tại Anh.
Các tác giả và diễn giả khách mời chia sẻ về cuốn sách tại tọa đàm khoa học và ra mắt sách, Hà Nội, 29/10/2024. Ảnh: Công ty Xuất bản TIMES
Là kết quả nghiên cứu của hai tác giả về ngành bán dẫn toàn cầu dưới góc nhìn chính sách, cuốn sách đem đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về chuỗi giá trị ngành bán dẫn, quy trình sản xuất chip, xu hướng tự chủ về khoa học và công nghệ của các quốc gia, tác động qua lại giữa cuộc đua bán dẫn và bối cảnh cạnh tranh địa - chính trị, cũng như Việt Nam ở đâu trên bản đồ bán dẫn toàn cầu đang được vẽ lại hiện nay.
Khách mời đặt câu hỏi tại tọa đàm khoa học và ra mắt sách, Hà Nội, 29/10/2024. Ảnh: Công ty xuất bản TIMES
Những giá trị mới mà cuốn sách đem lại nằm ở bức tranh toàn cảnh về ngành bán dẫn toàn cầu, thay vì chỉ tập trung vào một quốc gia hay một giai đoạn như những công trình đã được công bố trước đây, nhờ đó, trả lời được câu hỏi một quốc gia có thể xây dựng một ngành mới từ không đến có, sau đó vận hành ngành và đánh giá hiệu quả của các chính sách ngành như thế nào.
Không chỉ vậy, cuốn sách còn đưa ra một khung mô tả đầy đủ về ngành bán dẫn, từ quy trình chế tạo, cách chuỗi giá trị vận hành và các bên tham gia đến các chính sách và quan điểm chính trị, kinh tế của các quốc gia đối với ngành.
“Cuốn sách cố gắng mô tả các trung tâm bán dẫn toàn cầu với bốn trụ cột chính [chính trị, tài chính, công nghệ và nhân lực]. Điểm mạnh lớn nhất là độc giả có thể đưa chiến lược bán dẫn của các quốc gia vào khung đó để so sánh những điểm khác biệt, tương đồng hay chất lượng, hiệu quả với các quốc gia khác,” TS. Phạm Sỹ Thành cho biết tại tọa đàm khoa học và ra mắt sách sáng 29/10 tại Hà Nội.
Đăng số 1316 (số 44/2024) KH&PT