Những dòng xe công nghệ mặt trời tiến tiến nhất sẽ tụ họp và đua tài tại cuộc thi “World Solar Challenger 2015” vào chủ nhật 18/10.

Cuộc đua xe năng lượng mặt trời “World Solar Challenger 2015” lần thứ 13 sắp diễn ra vào chủ nhật tuần này. Đây là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần tại Australia và là một cuộc đua vô cùng gay cấn trên quãng đường dài hơn 3.000 km giữa 2 thành phố Darwin và Adelaide. Sự kiện năm nay có sự tham gia của hơn 47 đội đến từ 25 quốc gia khác nhau. Hầu hết các xe tham gia có hình dạng giống chiếc phi thuyền (tàu không gian) hơn những chiếc xe ô tô bạn nhìn thấy hàng ngày trên phố.

1. Nhóm Nuon Solar
Xe Nuna8
Nhóm Nuon Solar đến từ trường Đại học Delft, Hà Lan đang là đương kim vô địch khi 5 lần đạt giải thưởng trong cuộc đua World Solar Challenger. Sản phẩm dự thi năm nay của Nuon Solar tập trung vào hiệu suất, độ an toàn và tin cậy. Nhóm Nuon Solar cho biết họ đã rút kinh nghiệm từ những ưu và nhược điểm của thiết kế Nuna6 năm 2013. Hy vọng năm nay nhóm sẽ có thể bảo vệ được chức vô địch World Solar Challenger 2015.

2.Đại học Tokai: Tokai Challeger
Đến từ Đại học Tokai Nhật Bản, nhóm các bạn sinh viên trường Tokai quay trở lại cuộc thi và hy vọng tìm kiếm cho mình một giải thưởng trong cuộc đua năm nay. Theo thông tin nhận được, những nét mới trong sản phẩmTokai Challegernăm nay là tính năng phát công tốt hơn, phát khí động nhiều hơn, thậm chí thiết kế cơ học cũng có phần cải tiến hơn hẳn sản phẩm mùa trước.
he

Thiết kế cơ học được cải tiến hơn so với mùa trước
Thiết kế cơ học củaTokai Challegerđược cải tiến hơn so với mùa trước

3. Đại học Michigan: Aurum
Bắt đầu tham gia cuộc đua này từ năm 1990, và liên tiếp đứng ở vị trí thứ 3 trong 2 năm 2009, năm 2011. Tuy nhiên đến năm 2013, một cuộc va chạm mạnh đã khiến nhóm của đại học Michigan mất đi cơ hội giành giải thưởng. Đến với cuộc đua năm nay, Aurum 2015 được thiết kế giống một chiếc thuyền không đối xứng với một máy ảnh hồng ngoại để xem mảng năng lượng mặt trời nào đang nóng nhất.
he

4. Đại học Standford: Arctan
Là một sản phẩm nằm trong Chương trình dự án xe năng lượng Mặt trời của Đại học Standford, Arctan được cho là có một số tính năng quang điện và công nghệ đóng gói tiên tiến nhất. Với những tính năng ưu điểm đó, liệu đại học Standford năm nay có rinh về giải thưởng trong cuộc đua đầy gay cấn này?
h

5. Đại học Công nghệ Eindhoven: Stella Lux
Chiếc Stella Lux là sản phẩm xe năng lượng Mặt trời đến từ nhóm The Solar team Eindhoven gồm các bạn sinh viên thuộc Đại học Công nghệ Eindhoven, Hà Lan. Đây là lần thứ 2 sản phẩm được mang tới so tài cùng các đối thủ khác. Năm 2013, một thiết kế có tên Stella đã thắng giải World Solar Challenge.



h
Stella Lux có 4 chỗ ngồi với hình dáng giống một chiếc xe ô tô thông thường, có thể chạy liên tục hơn 1.100 km (684 dặm) và đạt tốc độ tối đa 125km/h (78 mph). Các bạn sinh viên đã tận dụng sợi cacbon và nhôm làm vật liệu nhằm giảm trọng lượng xe xuống chỉ còn 375 kg (827Ib). Ngoài ra, Stella Lux được đánh giá có hiệu năng đáng nể, xe có thể tối đa hóa khí động.
Điểm mới trong Cuộc đua World Solar Challenger 2015 là sự góp mặt lần đầu tiên của 3 đội đến từ 3 quốc gia: Đại học Kĩ thuật Siam, Thái Lan; Đại học KwaZulu-Natal, Nam Phi và trường cao đẳng Cơ khí và tự động hóa GAMF, Hungary. Sự góp mặt của những đội này sẽ tạo một điểm nhấn độc đáo và khác biệt so với những năm trước.

Xe năng lượng mặt trời Megalux của trường cao đẳng cơ khí và tự động hóa GAMF
Xe năng lượng mặt trời Megalux của trường cao đẳng cơ khí và tự động hóa GAMF được thiết kế với mục đích tạo sự hài hòa tổng thể cả bên trong và bên ngoài.

hi
Trường cao đẳng Kĩ thuật Siam, Thái Lan lần đầu giới thiệu sản phẩm xe STC - 1 đạt tiêu chuẩn của 1 xe đua.
h
Một siêu phẩm đến từ Đại học
KwaZulu-Natal, Nam Phi có tên gọi là Hulamin, được thiết kế không đối xưng với một tấm nhỏ phía trước để giảm lực cản.