Sân bay Toulouse-Blagnac ở Pháp vừa đưa loại xe kéo hành lý tự hành vào thử nghiệm.

Về bản chất, đây là một loại robot mang tên Autonom Tract (AT135) do hãng Charlatte Autonom chế tạo cho nhiệm vụ vận chuyển hành lý giữa khu vực phân loại và máy bay, đồng thời nhằm nâng cao mức độ an toàn.

.

AT135 đã đi vào vận hành thử nghiệm từ 15/11/2019. Ảnh: Air France.

Bên cạnh tính năng tự hành, AT135 cũng có thể được điều bằng tay. Vì thế, mặc dù trông khá giống với một xe kéo hành lý tiêu chuẩn, nhưng bên trong nó còn được tích hợp thêm hệ thống máy tính, Lidar năm lớp (xác định khoảng cách bằng laser), camera trước/sau, định vị GPS và điều hướng theo quán tính, … Ngoài ra, loại xe chạy điện này còn được trang bị loại pin 32 kWh, cho tốc độ tối đa 15 dặm/giờ (24 km/ giờ) cùng khả năng kéo đến 25 tấn hành lý.

Sau khi chất đầy hành lý, xe sẽ lăn đến vị trí đậu máy bay theo hành trình được lập trình trên máy tính từ trước. Tới gần máy bay, xe sẽ tự động dừng lại để dỡ hàng rồi quay trở lại khu vực phân loại hàng cho một đợt tải khác, trong lúc liên tục cập nhật tình hình thông qua các tín hiệu ở sân bay.

.

AT135 được thiết kế để vừa có khả năng tự lái lẫn được vận hành bằng tay. Ảnh: Air France.

Bên cạnh AT135, giới chức hàng không của Pháp còn đang phát triển và đưa vào thử nghiệm một hệ thống tự lái khác mang tên Navya và Groupe 3S để phục vụ mặt đất – tất cả sẽ do Air France, sân bay Toulouse-Blagnac cùng công ty cung cấp thiết bị hậu cần hàng không TCR chịu trách nhiệm bảo trì và vận hành kể từ 15/11/2019. Theo Vincent Euzwise – Trưởng bộ phận IT & Đổi mới công nghệ của Air France, thử nghiệm này chính là “bước khởi đầu để tiến tới triển khai rộng rãi các phương tiện tự hành ở những sân bay của chúng tôi.”

Video giới thiệu AT135:


Nguồn: