Miguel Cardona, người được Tổng thống Joe Biden chọn làm Bộ trưởng Giáo dục, có thể làm gì để chấm dứt tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng ở nước này? Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia giáo dục dành cho ông Cardona.

Ông Miguel Cardona - Bộ trưởng Giáo dục trong chính quyền của tổng thống Joe Biden. Ảnh: statesman

Tăng lương và giảm sĩ số lớp học
Bob Spiers, phó giáo sư giáo dục, Đại học Richmond

Tình trạng thiếu giáo viên đã trở thành một cuộc khủng hoảng thực sự ở Mỹ. Năm 2018, ước tính nước này thiếu hơn 100.000 giáo viên từ mẫu giáo đến lớp 12. Trong khi đó, nhu cầu về công việc giảng dạy hệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng 5% mỗi năm cho đến năm 2028.

Một phần lý do thiếu hụt này nằm ở mức lương và điều kiện làm việc. Theo nghiên cứu của Viện Chính sách Kinh tế, một tổ chức tư vấn tập trung vào các vấn đề của người lao động, trung bình giáo viên kiếm được ít hơn khoảng 20% so với những người tốt nghiệp đại học khác. Đa số giáo viên phải đi làm thêm – trong hoặc ngoài trường – để tăng thu nhập.

Trong khi đó, sĩ số lớp học vẫn tiếp tục tăng, nhiều giáo viên cho rằng điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cả giáo viên và học sinh, bất chấp những tuyên bố ngược lại từ cựu Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos. Các nghiên cứu uy tín chỉ ra rằng những lớp học nhỏ hơn có lợi về mặt học tập, xã hội và kinh tế, đặc biệt là đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc vùng dân tộc thiểu số…

Để hạn chế sự thiếu hụt nhân lực, tôi tin rằng các nhà lãnh đạo giáo dục và nhà hoạch định chính sách nên thực hiện các biện pháp chủ động ở cấp địa phương, tiểu bang và liêng bang để tăng lương và điều kiện làm việc cho giáo viên, đồng thời giảm bớt áp lực bằng cách giảm sĩ số lớp học.

Cải thiện tinh thần và tuyển dụng đa dạng giáo viên
Doris A. Santoro, giáo sư giáo dục, Đại học Bowdoin

Trong thời kỳ đại dịch, giáo viên làm việc trong sự bất ổn và lo lắng. Các biện pháp cần thiết nhằm giữ an toàn đã thay đổi hoàn toàn công việc của họ.

Đối với các giáo viên trường công, công việc này không phải màu hồng. Trước Covid-19, báo cáo cho thấy các giáo viên ngày càng cảm thấy không hài lòng với công việc. Nhiều trường học phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên liên tục, ước tính có tới 109.000 giáo viên làm việc mà không có chứng chỉ ở Mỹ trong năm học 2017-18. Tỷ lệ giáo viên nhảy việc cao vừa gây gián đoạn việc học của học sinh, vừa làm giảm chất lượng môi trường làm việc cho những người ở lại.

Ngay từ trước Covid-19, báo cáo cho thấy các giáo viên ngày càng cảm thấy không hài lòng với công việc.Ảnh: Michael Loccisano/Getty Images

Nhiều tiểu bang và địa phương đang có những nỗ lực đáng ghi nhận nhằm tuyển dụng giáo viên, chấm dứt tình trạng thiếu hụt nhân lực. Một số nỗ lực tập trung vào việc thu hút giáo viên là người da màu hoặc người bản địa. Trên toàn quốc, chỉ khoảng 20% giáo viên là người da màu, trong khi số học sinh da màu là hơn 50%.

Các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngành giáo dục và giáo viên sẽ phải đối mặt với các nguyên nhân lịch sử và cả trong hiện tại dẫn đến tình trạng thiếu hụt này, bao gồm việc sa thải hàng loạt giáo viên và hiệu trưởng người da đen. Ngoài ra, các hoạt động trong lớp học cũng khiến nhiều giáo viên da màu cảm thấy họ bị hạ thấp và bị xa lánh.

Mang lại niềm vui cho giáo viên
Diane B. Hirshberg, giáo sư về chính sách giáo dục tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội, Đại học Alaska Anchorage

Trong vài thập kỷ qua, giáo viên thường bị đánh giá về trình độ của mình thông qua kết quả bài kiểm tra của học sinh. Vì lẽ đó, giáo viên ngày càng lệ thuộc vào giáo án, chủ yếu tập trung vào các môn học chính. Đối với nhiều giáo viên, điều này đã tước đi của họ niềm vui trong công việc.

Việc cung cấp cho giáo viên một chương trình giảng dạy và yêu cầu họ tuân theo kế hoạch giảng dạy và tài liệu do những người từ một bang khác – hoặc một nhà xuất bản lớn – phát triển, có thể khiến giáo viên cảm thấy khả năng chuyên môn của họ không được coi trọng hay công nhận. Ngoài ra, điều này khiến họ đánh mất sự sáng tạo trong việc giảng dạy và kết nối với học sinh, đồng thời họ cũng mất đi nhiệt huyết của nghề - thứ mà họ có được những khi nhìn thấy sự nỗ lực và trình độ chuyên môn của mình đã thay đổi cuộc sống của học sinh.

Đối với các giáo viên, việc bị đánh giá trình độ chuyên môn thông qua những bài kiểm tra đã tước đi của họ niềm vui dạy học. Ảnh:Bill The Washington Post via Getty Images

Tôi nghĩ để đảo ngược tình trạng thiếu giáo viên, Bộ trưởng Cardona cần xây dựng một hệ thống thúc đẩy tính đổi mới, khen thưởng giáo viên vì trình độ chuyên môn của họ, cũng như sử dụng các bài kiểm tra để thông báo – chứ không phải mệnh lệnh – tình hình dạy học của giáo viên. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các cơ sở sư phạm, các bang và Bộ Giáo dục để chuyển đổi cả quá trình đào tạo giáo viên cho đến quá trình đứng lớp. Nó sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể lẫn sự kiên nhẫn, nhưng tôi tin rằng cả học sinh và nền kinh tế của đất nước đều sẽ hưởng trái ngọt.

Xây dựng các chương trình lãnh đạo cho ngành giáo dục
Richard L. Schwab, giáo sư ngành quản lý giáo dục, nguyên hiệu trưởng trường giáo dục thuộc Đại học Connecticut

Nghiên cứu cho thấy một ngôi trường nếu muốn thúc đẩy thành tích học tập của học sinh và tinh thần của giáo viên, ngôi trường đó cần một hiệu trưởng và lãnh đạo học khu có học thức cao và giàu kinh nghiệm.

Các doanh nghiệp phát triển thường đầu tư mạnh vào việc phát triển lãnh đạo. Họ cam kết đào tạo những nhân viên có tiềm năng lãnh đạo. Tương tự vậy, các nhà lãnh đạo hiệu quả trong ngành giáo dục đòi hỏi phải có kỹ năng phù hợp và sự hỗ trợ thích hợp.

Các nhà nghiên cứu đã xác định năm yếu tố làm nên một chương trình đào tạo hiệu quả. Cụ thể, họ phải có một chương trình giảng dạy mạch lạc, được giám sát bởi những người giàu kinh nghiệm, tuyển chọn gắt gao, cấu trúc chặt chẽ và liên tục gắn kết với những người tham gia.

Có thể kể đến một số chương trình đào tạo hiệu quả, thực hiện theo một cách khác biệt, như: Chương trình Trù bị Quản trị viên của Đại học Connecticut, Chương trình Lãnh đạo Giáo dục Danforth của Đại học Washington, Chương trình Ritchie của Đại học Denver dành cho Lãnh đạo Trường học và Chương trình Lãnh đạo Giáo dục Đô thị tại Đại học Illinois, Chicago. Họ tuyển chọn một cách chọn lọc các nhà giáo dục học khu có tiềm năng lớn. Đội ngũ giảng viên của họ bao gồm các học giả đại học, dày dặn kinh nghiệm, và họ cung cấp các cơ hội thực hành cho người tham gia – những người phải chứng minh năng lực với tư cách là người lãnh đạo giáo dục.

Ứng cử viên cho chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục Miguel Cardona cũng từng là giáo sư thỉnh giảng trong chương trình APP của Connecticut. Ông có thể giúp mở rộng những chương trình như vậy trên toàn quốc, chẳng hạn như bằng cách thành lập các khoản tài trợ nhằm khuyến khích hợp tác giữa trường trung học và trường đại học, đồng thời cho phép các sinh viên xuất sắc mới ra trường vay vốn để theo đuổi những chương trình lãnh đạo.

Nguồn: