Tình trạng vi phạm trong đo lường vẫn diễn biến phức tạp, những khó khăn vướng mắc còn tồn tại hiện nay đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý nhà nước về đo lường.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh các phương tiện đo lường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nghiên cứu khoa học, kinh doanh thương mại, sản xuất hàng hóa, khám chữa bệnh trong y tế… Cùng với đó việc đầu tư các trang thiết bị, phương tiện đo ngày càng tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong đo lường vẫn diễn biến phức tạp, đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý nhà nước về đo lường.
Để giúp cơ quan quản lý Nhà nước quản lý hiệu quả về lĩnh vực này thì trong thời gian qua Trung tâm Kỹ thuật và Tiết kiệm năng lượng đã được Sở KH&CN Vĩnh Phúc tập trung đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực nhằm thực hiện chức năng hỗ trợ, phục vụ công tác quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh, giúp tỉnh Vĩnh Phúc tuyên truyền những quy định pháp luật về đo lường, quản lý hoạt động phương tiện đo, phương pháp và cách thức nhằm bảo đảm tính thống nhất và chính xác của các đơn vị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khám chữa bệnh… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Quản lý phương tiện đo và những thách thức hiện nay
Như tìm hiểu thì so với các ngành, lĩnh vực khác, ngành sản xuất phương tiện đo của nước ta vẫn chưa thực sự phát triển. Phần lớn các doanh nghiệp còn nhập khẩu toàn bộ hoặc một phần các bộ phận đặc trưng kỹ thuật đo lường chủ yếu từ nước ngoài. Do vậy vẫn còn có những sai phạm như: thiếu một hoặc một số nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc linh kiện chi tiết không đúng với mẫu đã phê duyệt; phương tiện đo có kiểm định nhưng đã hết hiệu lực kiểm định hoặc đã kiểm định nhưng chưa có giấy chứng nhận kiểm định…
Theo Thanh tra Sở KH&CN Vĩnh Phúc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện đo, tình trạng sai phạm vẫn còn diễn ra trong một số lĩnh vực như: Công tơ điện, khối lượng, dung tích, áp suất, an toàn bức xạ trong y tế… vì các doanh nghiệp họ liên tục nhập khẩu các thiết bị mới, hiện đại và độ chính xác cao nhưng các chuẩn, trang thiết bị của cơ quan quản lý nhà nước đã cũ và lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu về việc kiểm tra kỹ thuật, đo lường trên các phương tiện đo, từ đó các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh họ có thể lách được những quy định về đo lường.
Tuy nhiên, trên địa bàn Tỉnh cũng có rất nhiều đơn vị hiện nay đã quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại và thực hiện việc kiểm định theo đúng quy định của Nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mình như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện 74, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên…
Các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phương tiện đo trên địa bàn tỉnh.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý đo lường và phương tiện đo, cần triển khai nhiều giải pháp một cách đồng bộ từ việc tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ đến việc ban hành chính sách, cơ chế phù hợp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn và đầu tư trang bị các phương tiện kiểm định thiết bị đo đạt chuẩn.
Trước tiên, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đo lường để các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về đo lường. Liên tục đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm định viên.
Tăng cường thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng quản lý nhà nước, kiểm tra về phương tiện đo, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận về đo lường.
Đối với lĩnh vực y tế, cần xây dựng những chính sách cụ thể để khuyến khích các cơ sở y tế tham gia quản lý phương tiện đo, cung cấp thông tin rộng rãi về các yêu cầu kiểm định, danh mục kiểm định, chi phí kiểm định các trang thiết bị và phương tiện đo tại các cơ sở. Cần sớm ban hành các quy định kiểm định đối với các phương tiện đo huyết áp kế điện tử và nhiệt kế điện từ bức xạ hồng ngoại đo tai, đo trán… Áp dụng biện pháp khi kiểm định cột đo xăng dầu phải niêm phong các cơ cấu có thể gây ra sai số, và tự điều chỉnh hoặc gắn chíp để gian lận.