Với dự án tạo ra thương hiệu tập trung cho những sản phẩm đặc trưng của Huế đang có nguy cơ bị mai một và thất truyền, tác giả Phạm Thị Diệu Huyền vừa được trao giải A tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2019.
Phạm Thị Diệu Huyền, người sáng lập dự án “Đặc sản MỘC Truly Hue’s”, cho rằng hiện nay thị trường Huế đang thiếu thương hiệu tập trung để phát triển ngành hàng này một cách chuyên nghiệp. Các đặc sản truyền thống như mè
xửng, bánh ép, mứt gừng, trà hoa sen, kẹo đậu phộng, tinh dầu, phấn nụ… vẫn chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bao bì nhãn mác còn thiếu khoa học.
Nhằm tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường,
thiết kết đẹp mắt và giá cả phù hợp, dự án MỘC Truly Hue’s tập trung đổi mới mẫu mã bao bì đóng gói nhằm nâng tầm giá trị vô hình cho sản phẩm.
“Chúng tôi tạo nên dòng sản phẩm mang bản sắc “Mộc” với chất liệu chủ yếu là giấy Kraft, mẫu mã được thiết kế đa dạng mang phong cách Retro dân dã, từ logo cho đến bao bì, và đậm bản sắc của Huế. Ngoài ra, mỗi sản phẩm sẽ được đính kèm một câu chuyện giới thiệu về nguồn gốc ra đời hoặc văn hóa bản địa trong từng sản phẩm”, chị Huyền chia sẻ.
Bên cạnh quan tâm mẫu mã, chị Huyền còn ứng dụng công nghệ sấy lạnh thực phẩm để chế biến sau thu hoạch bằng cách sử dụng nhiệt độ thấp làm khô sản phẩm trong buồng sấy khiến sản phẩm thoát hơi nước, giữ được màu sắc và thành phần dinh dưỡng lên đến 95%. Công nghệ này có thể ứng dụng cho các nông sản như: Sen (gồm hạt sen, củ sen, tim sen, hoa sen, lá sen…), thanh trà (gồm vỏ thanh trà, thanh trà lát).
Qua quá trình thử nghiệm thị trường, dự án nhận được phản ứng tích cực từ khách du lịch cũng như khách địa phương và lợi nhuận thu về ổn định.
Dự án hy vọng sẽ kết nối được các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp để kết hợp tạo ra những đặc sản chất lượng cao, mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng.
Trong thời gian tới, dự án sẽ từng bước đưa sản phẩm ra các gian hàng tại phố đi bộ, cửa hàng tạp hóa và trung tâm thương mại trên toàn quốc; tập trung quảng bá sản phẩm trên fanpage và các kênh truyền thông đại chúng bằng việc kể những câu chuyện văn hóa, nguồn gốc lịch sử về sản phẩm mang đậm phong cách Huế.