Tham gia giải đấu “Student Trader League 2020", sinh viên thực hiện giao dịch bằng tiền ảo trên nền tảng ảo nhưng các lệnh mua bán, giá cả, luật lệ, thời gian giao dịch sẽ hoàn toàn tuân theo quy luật của thị trường thật và cập nhật dữ liệu từ thị trường thật.

Sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội thử nghiệm ứng dụng đầu tư giả lập SSI iWin | Nguồn: BTC
Sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội thử nghiệm ứng dụng đầu tư giả lập SSI iWin | Nguồn: BTC

Được tổ chức lần đầu bởi Khoa Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội với sự đồng hành của Nhà tài trợ độc quyền - Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, giải đấu “Student Trader League 2020" diễn ra từ ngày 18/12/2020 đến 30/01/2021, dành cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Cuộc thi gồm 2 đấu trường: Thị trường cơ sở và Thị trường phái sinh. Tại mỗi đấu trường, thí sinh sẽ được cấp số vốn ảo ban đầu là 1 tỷ đồng để tham gia mua/bán, giao dịch chứng khoán giả lập miễn phí trên ứng dụng iWin do công ty chứng khoán SSI phát triển – một phần mềm mô phỏng thị trường và giao dịch duy nhất tại Việt Nam tích hợp cả Chứng khoán Cơ sở và Chứng khoán Phái sinh với các mã chứng khoán như hai sàn giao dịch HNX và HOSE.

Theo Ban tổ chức, mặc dù sinh viên thực hiện giao dịch bằng tiền ảo trên nền tảng ảo, nhưng các lệnh mua bán, giá cả, luật lệ, thời gian giao dịch sẽ “hoàn toàn tuân theo quy luật của thị trường thật và cập nhật dữ liệu từ thị trường thật”. Điều đó có nghĩa là nếu trên thị trường thật có các lệnh khớp giá và khối lượng tương tự thì người chơi mới có thể được ghi nhận.

Trên phần mềm mô phỏng, tuy các lệnh khớp cổ phiếu sẽ về đúng theo lịch của thị trường thật, nhưng tiền mua bán chứng khoán sẽ được cộng trừ ngay vào tài khoản giả lập mà không phải chờ đợi. Nếu sử dụng hết số tiền được cấp ban đầu, người chơi sẽ không được bổ sung vốn.

Tuy nhiên, ứng dụng giả lập này chỉ cho phép sử dụng các lệnh căn bản như ATO (giao dịch tại mức giá mở cửa), ATC (giao dịch tại mức giá đóng cửa), lệnh giới hạn. Các lệnh phức tạp hơn trên thị trường thật hay các phương thức đầu tư ký quỹ (margin) chưa được áp dụng.

Điểm thú vị của iWin so với thị trường thực tế là người tham gia có thể theo dõi người chơi khác để xem xét các danh mục tài sản của họ, học hỏi chiến lược đầu tư hoặc thậm chí “bắt chước” theo các lệnh đầu tư đó.

Giải thưởng được xét theo tăng trưởng lợi nhuận (theo %) trên thị trường khi kết thúc kì xét giải, với cơ cấu giải thưởng:

01 Giải Toàn năng (kết quả dẫn đầu trên cả 2 thị trường) trị giá 30.000.000 đồng/giải
02 Giải Nhất (kết quả dẫn đầu trên mỗi thị trường) trị giá 20.000.000 đồng/giải
02 Giải Nhì trị giá 15.000.000 đồng/giải
02 Giải Ba trị giá 10.000.000 đồng/giải
10 Giải Khuyến khích trị giá 3.000.000 đồng/ giải

Ngoài ra còn có 2 giải thưởng cho tập thể với nhà trường có số lượng sinh viên đăng ký nhiều nhất, và nhà trường có tổng số lượng giao dịch được thực hiện nhiều nhất, mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.

Các thí sinh dẫn đầu có cơ hội lựa chọn địa điểm thực tập tại các chi nhánh/phòng giao dịch của công ty chứng khoán SSI.

Để tham dự, thí sinh thực hiện 4 bước: Đăng kí tham dự tại đường link trên fanpage, đăng kí mở tài khoản trên ứng dụng iWin theo email đã đăng kí thi trước đó, chuyển đổi tài khoản trên iWin thành chế độ thi đấu, và thực hiện giao dịch trên 2 thị trường theo thể lệ.

Khoa Quốc tế và công ty chứng khoán SSI ký biên bản hợp tác ngày 18/12 trong việc đào tạo nhân lực | Nguồn: BTC
Khoa Quốc tế và công ty chứng khoán SSI ký biên bản hợp tác ngày 18/12 trong việc đào tạo nhân lực | Nguồn: BTC

Cuộc thi “Student Trader League 2020” đánh dấu quan hệ hợp tác giữa Khoa Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội với Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI về đào tạo, thực hành kiến thức chuyên môn và tuyển dụng nhân sự chất lượng cao.

“Thông thường, sinh viên của chúng tôi phải học nhiều môn như tài chính doanh nghiệp, quản trị tài chính hay quản lý danh mục đầu tư, nhưng lại thiếu công cụ để thực hành các kỹ năng liên quan. Các giảng viên cũng cần tìm kiếm những công cụ có thể mô phỏng dữ liệu thực tế tốt nhất, phục vụ cho công tác đào tạo," ông Ngô Trí Trung, Phó trưởng phòng Công tác học sinh-sinh viên, Khoa Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức giải đấu, chia sẻ. "Việc hợp tác với doanh nghiệp như SSI giúp chúng tôi có cơ hội trải nghiệm và đào tạo kiến thức, kỹ năng về chứng khoán sát với thực tế nhất có thể. Chúng tôi hi vọng các hoạt động như vậy sẽ cuốn hút được người học và góp phần thu hẹp khoảng cách giữa trường học với doanh nghiệp.”

Bà Đỗ Thị Thanh Thúy, đại diện công ty SSI, thì cho biết: “Phần mềm iWin đã được phát triển và đưa vào sử dụng từ hơn 2 năm nay với mục đích đào tạo, tuy nhiên cuộc thi ‘Student Trader League 2020’ này là lần đầu tiên phần mềm được mở rộng quy mô sử dụng với sinh viên toàn miền Bắc và hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn".