Lab2Market là chương trình ươm tạo đầu tiên ở Việt Nam với sứ mệnh trở thành cầu nối giữa nhà khoa học với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để mở ra cơ hội thương mại hóa các sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học trong trường đại học theo chuẩn quốc tế.


Đại diện 3 nhóm nghiên cứu ký kết thỏa thuận thúc đẩy đầu tư với BK Fund.
Đại diện 3 nhóm nghiên cứu kí kết thỏa thuận thúc đẩy đầu tư với BK Fund. Nguồn: BTC

Phát biểu tại lễ tổng kết mùa 1 và Phát động mùa 2 Chương trình Ươm tạo đưa Sáng chế ra Thị trườngLab2Market vào chiều 5/5, ông Nguyễn Trung Dũng – Tổng giám đốc BK Holding - chỉ ra 3 cái “thiếu” khiến nhiều nghiên cứu phải đút ngăn bàn, đó là: Nhà khoa học và trường đại học thiếu tư duy về đổi mới sáng tạo và thương mại hóa; thiếu tổ chức trung gian giúp kết nối hỗ trợ nhà khoa học với thị trường, và thiếu vốn mồi ban đầu.

Trong năm đầu tiên được triển khai, dù diễn ra trong bối cảnh chủ yếu là tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh, Chương trình đã tiếp cận được hơn 100 nhóm nghiên cứu và chọn ra 12 nhóm xuất sắc nhất từ 6 trường đại học để đưa vào chương trình hỗ trợ chuyên sâu. Cụ thể, các nhóm trải qua hơn 20 chương trình đào tạo chuyên sâu với các chủ để: sở hữu trí tuệ, định giá, mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch tài chính, thuyết trình gọi vốn, thấu hiểu tâm lý nhà đầu tư; tham gia hơn 90 buổi gặp mặt với hơn 20 chuyên gia trong và ngoài nước, hơn 10 nhà đầu tư, đại diện doanh nghiệp.

“Kết thúc Lab2Market mùa 1 đã có 80% số nhóm đăng ký sở hữu trí tuệ; 50% nhóm đăng ký kinh doanh; 20% nhóm được giải thưởng quốc gia, khu vực; và 40 nhóm được đầu tư” – ông Nguyễn Trung Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Trung Dũng phát biểu tại chương trình.
Ông Nguyễn Trung Dũng phát biểu tại chương trình. Nguồn: BTC

Cũng tại lễ tổng kết mùa 1, BK Fund đã ký thỏa thuận thúc đẩy đầu tư cho 3 nhóm nghiên cứu là Sơn bức xạ làm mát bề mặt ngoài trời RARE; Hệ thống đo Từ Thông phát hiện khuyết tật trong sắt thép, và CTCP Khoa học công nghệ Dược Việt - mỗi dự án được đầu tư khoảng 40.000-120.000 USD, theo thông báo của Chương trình. Ông Phạm Tuấn Hiệp – Giám đốc BK Fund chia sẻ: “Nếu đây là cuộc hôn nhân thì việc ký kết hôm nay mới chỉ là dạm ngõ”

Góp ý về hoạt động của Lab2Market, TS Nguyễn Quốc Hưng - đại diện nhóm Sơn bức xạ làm mát bề mặt ngoài trời RARE - cho rằng, thời gian hỗ trợ đồng hành của chương trình nên kéo dài hơn vì 1 năm không đủ.

Tuy nhiên, TS Hưng đánh giá rất cao cách thức hoạt động của Lab2market: “Cái hay nhất của chương trình là dù các nhóm đến từ nhiều công nghệ khác nhau nhưng Lab2Market vẫn tiếp cận theo cách may đo – tức là tìm hiểu kỹ càng về từng nhóm, điểm mạnh điểm yếu, người sáng lập và có phương thức hỗ trợ phù hợp. Lab2Market cũng giống như một startup đang khởi tạo mô hình rất mới mẻ, chưa ai khai mở ở Việt Nam".

Sang mùa 2, Lab2Market ưu tiên những nhóm nghiên cứu đã có sản phẩm mẫu định hướng ra thị trường quốc tế, và đã có bảo hộ Sở hữu trí tuệ, Đăng kí kinh doanh, Hợp đồng thương mại/tài trợ... ở 4 lĩnh vực: Khoa học & công nghệ chăm sóc sức khỏe; Công nghệ dữ liệu & Hệ thống thông minh; Vật liệu mới; Năng lượng và Môi trường bền vững. Thời hạn đăng ký của Lab2market mùa 2 là 29/5/2022.

Lab2Market do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK Holdings) trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức với Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội (BK FUND), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss EP).