Triển lãm quốc tế về công nghệ thí nghiệm, phân tích, chẩn đoán và công nghệ sinh học - Analytica Vietnam 2023 lần thứ 7 - diễn ra từ ngày 19 đến 21/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TPHCM).

Sự kiện do Cục Thông tin KH&CN Quốc gia phối hợp với Tập đoàn Messe München (Đức), một trong những nhà tổ chức triển lãm hàng đầu trên toàn thế giới, tổ chức.

Analytica Vietnam 2023 sẽ giới thiệu tới cộng đồng khoa học và doanh nghiệp trong cả nước những công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay, được trưng bày bởi 150 đơn vị (Agilent, Eppendorf, Merck, Metrohm, Mettler Toledo, Shimadzu, Thiết bị Sài Gòn (SISC Group), Waters...) đến từ 15 nước trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc,...

Trong số hơn 200 công nghệ thiết bị được giới thiệu tại triển lãm có các công nghệ nổi bật như Máy sắc ký lỏng ghép khối phổ tứ cực – thời gian bay, Thiết bị quang phổ huỳnh quang tia X tán xạ năng lượng, Máy quang phổ hồng ngoại FTIR Alpha II, Thiết bị chuẩn độ điện thế tự động, Hệ thống phân tích phân bón (NPK) tự động, Phương pháp tích hợp mới giúp tăng năng suất và hiệu quả trong phòng thí nghiệm hiện đại,...

Bên cạnh triển lãm, Analytica Vietnam 2023 còn tổ chức hơn 30 chuyên đề hội nghị được trình bày bởi các chuyên gia trong nước và quốc tế báo cáo về các chủ đề mới nhất trong lĩnh vực phân tích y sinh và pháp y, thực phẩm,môi trường, kiểm soát chất lượng,… Ngoài ra, có 2 buổi đào tạo, hướng dẫn trực tiếp về thực hành làm việc trong phòng thí nghiệm; và chương trình kết nối giao thương, gặp gỡ đối tác, tìm cơ hội chuyển giao công nghệ, thiết bị.

BTC
Giới thiệu một số thông tin về Analytica 2023. Ảnh: KA

Tại buổi giới thiệu về Analytica 2023 do Ban Tổ chức Triển lãm tổ chức ngày 17/4 tại TPHCM, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia cho biết, một trong những nhân tố thúc đẩy thị trường công nghệ thí nghiệm, phân tích, chẩn đoán và công nghệ sinh học tại Việt Nam là sự gia tăng của các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm trong thời gian vừa qua.

Chính phủ cũng đang tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng cho ngành y tế bằng cách tăng cường đầu tư kinh phí vào phát triển và xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện và phòng thí nghiệm chẩn đoán. Theo ông Tuấn, Analytica là cơ hội tốt giúp cho các nhà khoa học, doanh nghiệp, bệnh viện, đơn vị phân tích, kiểm định, chẩn đoán của Việt Nam có điều kiện tiếp cận những công nghệ và thiết bị tiên tiến, hiện đại của thế giới.

Ông Tuấn cho biết thêm, các đơn vị tham gia triển lãm được lựa chọn phải có công nghệ đáp ứng yêu cầu phù hợp các luật về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ... của Việt Nam. Các công nghệ, thiết bị giới thiệu tại triển lãm cũng phù hợp với thị trường trong nước và sẵn sàng chuyển giao.