Kể từ ngày 15/7/2019, TPHCM sẽ bắt đầu áp dụng chính sách thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu giai đoạn 2019-2022.

PGS. TS Phạm Văn Phúc, Viện trưởng Viện Tế bào gốc, trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Nguồn: ĐHKHTN TPHCM

Theo tiêu chuẩn của TPHCM, chuyên gia và nhà khoa học mà họ muốn thu hút là những người có kinh nghiệm và thành tích nghiên cứu với công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín, có sáng chế được công nhận có hiệu quả cao, được ứng dụng trong sản xuất; có kinh nghiệm trong quản lý, đào tạo, tư vấn, chuyển giao công nghệ. Còn người có tài năng đặc biệt là người đặc biệt xuất sắc trong một hoặc một số lĩnh vực, có uy tín đã được công nhận. Việc thẩm định và tuyển chọn đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học sẽ do các hội đồng của TPHCM thực hiện với quy trình tuyển chọn công khai, minh bạch, hiệu quả.

Những người đã được TPHCM tuyển chọn và thu hút sẽ được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng, đồng thời được hưởng các chế độ lương, phụ cấp theo tiêu chuẩn, trong đó được hưởng mức khuyến khích nghiên cứu không thấp hơn 50 triệu đồng/công trình và tối đa là 1 tỷ đồng, cùng một số ưu đãi khác về nhà ở, phương tiện đi lại.

Nhằm tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực, TPHCM sẽ đầu tư cơ sở vật chất và tạo môi trường làm việc thuận lợi như nâng cấp phòng thí nghiệm, cho phép tiếp cận và sử dụng chung phòng thí nghiệm có sẵn, bố trí kinh phí đầu tư thiết bị phù hợp, đồng thời có điều kiện khai thác thông tin, tài liệu chuyên ngành, kể cả tài liệu thuộc bí mật nhà nước khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.