Nghiên cứu "Đánh giá các dạng arsenic hữu cơ và vô cơ trong gạo Séng Cù từ các ruộng bậc thang và gạo thương phẩm từ các ruộng lúa vùng đất thấp ở Việt Nam" vừa mới được xuất bản trên tạp chí Journal of Cereal Science.

Trong nhiều năm trở lại đây, việc arsenic có trong lúa gạo là vấn đề được quan tâm vì nó liên quan đến rủi ro phơi nhiễm cho người khi ăn. Do đó, các nhà khoa học ở Viện Hóa học, Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, Viện Cơ học và Tin học ứng dụng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã cùng tìm hiểu sự biến thiên trong nồng độ arsenic giữa gạo Séng Cù được trồng ở vùng ruộng bậc thang và gạo được thu hoạch từ các thửa ruộng thấp bán ngoài thị trường. Để xác định các mức nồng độ từ các mẫu gạo khác nhau, họ sử dụng một công cụ tối ưu sử dụng cách trích ly bằng vi sóng kết hợp với hệ sắc ký lỏng hiệu năng cao ghép nối phổ khối lượng sử dụng nguồn cảm ứng cao tần plasma (HPLC-ICP-MS), và các điều kiện thí nghiệm tối ưu cho việc trích ly các dạng arsenic.

Với phép phân tích đa biến từ các mô hình hồi quy phi tuyến để kiểm tra các giả thuyết của các biến giữa nồng độ arsenic, các nhà nghiên cứu đã xác định được những giới hạn cho arsenic (III), arsenic (V)… Xuất hiện ở cả gạo Séng Cù và gạo thương mại, nồng độ arsenic (III) còn tùy thuộc vào điều kiện môi trường của nơi trồng và sự hấp thụ qua rễ của lúa. Sự khác biệt trong canh tác, hoạt động của các vi sinh vật và đặc tính của đất có thể dẫn đến những biến thiên của arsenic (V) giữa hai loại gạo này. Những thông tin này sẽ giúp tăng hiểu biết về hiệu quả của canh tác lên sự đồng hóa arsenic trong gạo.