Nền tảng học tập trực tuyến dành cho giáo viên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục EdLab Asia vừa được vinh danh trong danh sách 100 dự án giáo dục mang tính đổi mới nhất toàn cầu do tổ chức phi lợi nhuận HundrED ở Phần Lan lựa chọn.

https://hundred.org/en/innovations/cung-hoc-project?fbclid=IwAR0jOHSueeULjb13-kwh2V_jTLGjSp8BdOW2rryp71-fIFN2P0Oupr2-woA#4a9ea930
Hình ảnh Cùng học trên HundrED.org. Ảnh: Chụp màn hình

Danh sách “Sáng kiến đổi mới giáo dục toàn cầu" nêu tên 100 dự án thuộc 6 phân nhóm. Trong đó, dự án Cùng học thuộc phân nhóm "Giải pháp giáo dục toàn diện" (Holistic Education) gồm 9 dự án của Nam Á và Đông Nam Á, được chọn ra từ 183 hồ sơ theo hai tiêu chí: tầm ảnh hưởng và tiềm năng mở rộng.

Cùng học là nền tảng học tập trực tuyến miễn phí đầu tiên dành cho giáo viên phổ thông ở Việt Nam, cung cấp các khóa học dựa trên 3 trụ cột: Học thế nào, Dạy thế nào, và Thiết kế chương trình thế nào.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng Sáu năm nay, trên hệ thống hiện đã đăng tải tổng cộng 29 khoá học; trong đó, 11 khoá học được thực hiện bởi đội ngũ nghiên cứu và phát triển chương trình của EdLab Asia, và 17 khoá học dành cho giáo viên được cung cấp bởi Hội Đồng Anh. Tất cả các khoá học đều đã trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ và đảm bảo mô hình hoạt động Micro-learning, các bài học được thiết kế cô đọng trong 5 đến 7 phút, sau mỗi bài học có tối thiểu một nội dung có thể ứng dụng ngay.

Một số khóa học đã được đăng tải trên trang Lms.cunghoc.edu.vn. Ảnh: Chụp màn hình
Một số khóa học đã được đăng tải trên trang Lms.cunghoc.edu.vn. Ảnh: Chụp màn hình

Theo EdLab Asia, tính tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 5.000 người dùng trên hệ thống với tỷ lệ học tập thường xuyên trên trang lên tới hơn 70%, thời gian học trung bình từ 20 đến 30 phút một tuần.

“Hiện nay có rất nhiều chương trình dạy học thu phí, vậy mà Cùng học cho dù là ‘dự án 0 đồng’; nhưng các khâu từ truyền thông, kỹ thuật đến chuyên môn đều rất chỉn chu và chuyên nghiệp,” cô Huỳnh Thị Anh Thư, giáo viên môn Sinh học tại Trường THCS Lương Thế Vinh, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, nói. “Mình tin rằng mỗi giáo viên sau khi học xong đều sẵn sàng chia sẻ các khóa học này cho đồng nghiệp… Bản thân mình cũng rất hay ‘rủ rê’ các thầy cô trong trường tham gia trải nghiệm khóa học.”

Cò cô Đỗ Thuỳ Quyên, giáo viên của trường Mầm non Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, một thành viên tham gia tích cực các hoạt động học tập của Cùng học, nhận xét: “Thời lượng học tập phù hợp cùng với những nội dung thiết thực, mình đã học được nhiều từ các khóa học từ Cùng học.”

Trước đó, vào năm 2019, dự án Maker Academy – Kidspire của Việt Nam cũng có tên trong danh sách này. Đây là dự án áp dụng tư duy thiết kế, học tập dựa trên dự án, học tập cá nhân hóa và học tập tích hợp cảm xúc xã hội để giúp trẻ em mồ côi phát huy năng lực sáng tạo và hình thành khả năng giải quyết vấn đề.