Triển lãm Quốc tế Cà Phê Việt Nam 2018 (Cafe Show Vietnam 2018) sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/5/2018, tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là triển lãm chuyên biệt lớn nhất trong ngành công nghiệp cà phê tại Việt Nam.
Tại đây, dự kiến trên 200 gian hàng đến từ hơn 100 doanh nghiệp, nhãn hàng trong và ngoài nước sẽ trưng bày, giới thiệu các nguyên liệu, dịch vụ, thiết bị, công nghệ sản xuất, chế biến cà phê tiên tiến nhất hiện nay.
Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, người tham dự có cơ hội trải nghiệm pha chế, chia sẻ kiến thức về cà phê với các chuyên gia; tìm hiểu sự khác biệt giữa cà phê Việt Nam và thế giới.
Cũng trong khuôn khổ Triển lãm còn diễn ra hai cuộc thi: cuộc thi pha chế cà phê theo chuẩn World Coffee Event (WCE) mà người thắng cuộc sẽ đại diện cho Việt Nam thi đấu thế giới tại Amsterdam (Hà Lan) vào tháng 6/2018; và cuộc thi thử thách sáng tạo cùng cà phê mà người thắng cuộc sẽ nhận giải thưởng 5.000USD và được đi thi đấu quốc tế ở Hàn Quốc.
Là đất nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, ngành cà phê Việt Nam
đang đứng trước rất nhiều cơ hội. Hiện nay thị trường thế giới về nước
uống từ cà phê đạt 500 tỷ USD trong khi Việt Nam mới xuất khẩu khoảng
3,4 tỷ USD. Với dân số gần 100 triệu người, 65% trong số đó là
người trẻ, và tốc độ đô thị hóa nhanh, bản thân Việt Nam cũng là một thị trường tiêu thụ cà phê vô cùng tiềm năng.
Tuy nhiên, cây cà phê Việt Nam
đang bị già đi. Trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đã thực hiện “dự án trẻ hóa”, trồng cải tạo 12.000ha cà phê đến
năm 2020 để sản lượng cà phê chế biến của Việt Nam có thể tăng đến
25%/năm so với mức hiện tại là 7 – 8%. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang thực
hiện mục tiêu tăng giá trị cà phê bằng việc kiểm soát trang thiết bị
chế biến theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về vệ sinh an toàn thực
phẩm.
Kiều Anh