Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một số cấu trúc kỳ lạ trong tầng điện ly có hình dạng giống chữ cái X và C. Cấu trúc này về bản chất là một tập hợp các hạt tích điện phân bố ở tầng trên của khí quyển Trái đất.

Các hạt tích điện trong tầng điện ly tạo thành hình chữ X vào ngày 7/10/ 2019. Ảnh: NASA

Ở độ cao từ 80km đến 640km, tầng điện ly trở nên tích điện vào ban ngày khi ánh sáng Mặt trời chiếu xuống Trái đất, đánh bật các electron ra khỏi nguyên tử và phân tử, theo NASA. Quá trình trên tạo ra một hỗn hợp các hạt tích điện gọi là plasma, cho phép tín hiệu vô tuyến truyền đi ở khoảng cách xa. Các hạt tích điện bị đẩy lên cao dọc theo các đường sức từ của Trái đất, tạo thành hai dải plasma phân bố ở gần đường xích đạo [một dải ở phía Bắc và một dải ở phía Nam].

Khi màn đêm buông xuống và năng lượng Mặt trời yếu hơn,các vùng plasma có mật độ thấp gọi là “bong bóng” có thể hình thành trong tầng điện ly.

Do ảnh hưởng của gió Mặt trời và các nhiễu loạn trong bầu khí quyển, các hạt tích điện trong dải plasma và bong bóng có thể di chuyển theo những cách phức tạp, tạo ra các cấu trúc hình chữ X và C.

Nguồn: NASA, Phys.org