Một tiểu hành tinh có chiều dài gần bằng một chiếc xe buýt sẽ bị "bẫy" bởi lực hấp dẫn của Trái đất và quay quanh hành tinh của chúng ta trong khoảng hai tháng như một "mặt trăng nhỏ".

Tiểu hành tinh sẽ quay quanh Trái đất từ ​​ngày 29/9 đến ngày 25/11, trước khi trở về nhà của nó, một vành đai tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời, theo nghiên cứu vừa được công bố vào giữa tháng Chín trên tạp chí Research Notes of the American Astronomical Society (RNAAS).

Hình minh họa. Nguồn: ABACA/Rex

"Vật thể sắp ghé thăm chúng ta thuộc vành đai tiểu hành tinh Arjuna, một vành đai tiểu hành tinh thứ cấp được tạo thành từ các loại đá vũ trụ và có quỹ đạo rất giống với Trái đất", Carlos de la Fuente Marcos - giáo sư tại Đại học Complutense de Madrid và là tác giả chính của nghiên cứu, nói với Space.com.

Ông giải thích rằng một số tiểu hành tinh trong vành đai Arjuna có thể tiếp cận tương đối gần Trái đất, cách xa khoảng 2,8 triệu dặm (4,5 triệu km). Do đó, nếu chúng di chuyển chậm hơn so với tốc độ thông thường của các tiểu hành tinh (3.540 km/giờ) thì đường đi của chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của Trái đất.

"Khi đó, vật thể có thể trở thành mặt trăng tạm thời của Trái đất", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ xảy ra với tiểu hành tinh từ cuối tháng Chín và kéo dài khoảng hai tháng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tiểu hành tinh sẽ không đi theo quỹ đạo đầy đủ quanh Trái đất.

Tiểu hành tinh này được Hệ thống cảnh báo va chạm tiểu hành tinh (Atlas), một chương trình do NASA tài trợ, phát hiện vào ngày 7/8. Nó dài khoảng 10 mét, rất nhỏ so với Mặt trăng của Trái đất (đường kính khoảng 3.474 km).

Theo Marcos, tiểu hành tinh "quá nhỏ và mờ đối với kính thiên văn nghiệp dư và ống nhòm thông thường". "Tuy nhiên, vật thể này nằm trong phạm vi độ sáng của kính thiên văn mà các nhà thiên văn học chuyên nghiệp sử dụng".

Các nhà khoa học cho biết thêm, họ tin rằng tiểu hành tinh mặt trăng nhỏ này sẽ quay trở lại quỹ đạo Trái đất một lần nữa vào năm 2055.

Đây không phải là lần đầu Trái đất có thêm một mặt trăng nhỏ. Các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo của họ rằng có hai sự kiện mặt trăng nhỏ xảy ra vào năm 1981 và năm 2022.