Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, một số động vật có khả năng nhận ra bản thân trong gương.

Để thí nghiệm, các nhà khoa học bôi vạch màu lên cơ thể một số động vật ở những vị trí mà chúng không thể tự nhìn thấy rồi cho chúng đứng trước gương. Nếu con vật tự tìm thấy vạch màu trên người mình nhờ hình phản chiếu, chứng tỏ nó có khả năng nhận ra chính mình trong gương.

Loài chó cũng có khả năng tự nhận thức bản thân như con người. Ảnh: Playbuzz

Chó là một trong các “ứng viên” được kỳ vọng có khả năng “soi gương”. Tuy nhiên, thực tế là chúng luôn “trượt” trong bài kiểm tra này khi chỉ biết đánh hơi hoặc… đi tiểu vào gương. Điều này khiến các nhà khoa học phải tìm cách khác để nghiên cứu.

Nhà khoa học Roberto Cazzolla Gatti của Đại học bang Tomsk (Nga) đã sử dụng phương pháp thu thập mẫu nước tiểu của bốn con chó và lưu trữ chúng trong hộp dán nhãn. Ông đổ từng mẫu vào các vị trí của một hàng rào rồi cho từng con chó tiếp cận, di chuyển tự do trong 5 phút, theo dõi thời gian mỗi con chó đánh hơi từng mẫu.

Kết quả cho thấy, tất cả chúng đều dành nhiều thời gian hơn cho mẫu nước tiểu của những các con khác.

Gatti đi đến kết luận rằng loài chó có khả năng tự nhận thức mùi nước tiểu của chính mình nên không quan tâm đến nó, chỉ để ý nhiều đến “sản phẩm” của những con chó khác. “Thí nghiệm này cho thấy chó là loài có khả năng tự nhận thức được bản thân” - Gatti cho biết.

Ông này cũng tiết lộ, ông đã tìm thấy mối liên hệ đặc biệt giữa độ tuổi của những con chó và thời gian nó ngửi nước tiểu. Theo Gatti, khả năng tự nhận thức của chó cũng tăng lên theo tuổi, tương tự như ở người và một số loài động vật có bộ não lớn khác.