Chiều cao của nhà du hành vũ trụ Scott Kelly đã tăng 5 cm sau khi sống trên vũ trụ một năm.

Scott Kelly (trái) và người anh song sinh Mark Kelly trong bức ảnh chụp ngày 26/3/2015, một ngày trước khi Scott bắt đầu hành trình sống và làm việc trên ISS. Ảnh: NASA

Trở về sau 340 ngày sống trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nhà du hành của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Scott Kelly đã cao lên 5 cm (2 inch) so với người anh em sinh đôi của mình là Mark Kelly. Trước đó hai người cao bằng nhau, theo CNBC.

Không chỉ tăng chiều cao, phi hành gia này còn trẻ hơn 1/100 giây so với người anh em ở Trái đất sau một năm sống trên vũ trụ.

Phi hành gia Scott Kelly là một trong những người đầu tiên trải nghiệm cuộc sống lâu nhất trên vũ trụ, trước đây các phi hành gia của NASA chỉ sống trên ISS khoảng 6 tháng.

Từ tháng 3/2015, NASA đã tiến hành một chương trình "nghiên cứu song sinh" đối với hai anh em Scott và Mark. Mark trước đây cũng là một phi hành gia của NASA. Theo nghiên cứu này, hai anh em họ sẽ tham gia một cuộc thí nghiệm khoa học để kiểm tra sự tác động của môi trường trên vũ trụ đối với con người. Trong một năm, Scott sống trên vũ trụ còn Mark ở Trái đất.

Theo The Washington Post, NASA sẽ quan sát sự thay đổi của hai người theo thời gian khi họ sống ở hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, các nhà nghiên cứu so sánh hệ thống miễn dịch, thời gian phản ứng, thị lực, sự trao đổi chất và sức khỏe của tim ở hai anh em.

CNBC cho biết, các nhà nghiên cứu thấy rằng một năm sống ở môi trường vũ trụ sẽ mang lại nhiều thay đổi trên cơ thể phi hành gia, bao gồm tim nhỏ đi, teo cơ, tăng nguy cơ ung thư và cao hơn.

Scott Kelly ngày 1/3 đã đáp xuống Trái đất tại một sa mạc ở Kazakhstan trong tình trạng sức khỏe tốt. Hiện Scott được đưa đến Houston, Mỹ để bắt đầu một kiểm tra toàn diện.