Theo tạp chí JEM, trong quá trình nghiên cứu phát triển một loại thuốc để khắc phục những hậu quả của đột quỵ, các nhà khoa học Mỹ đã nhận thấy thuốc cũng có hiệu quả chống lại bệnh Alzheimer.

Thuốc bảo vệ tế bào thần kinh và làm giảm mức độ viêm ở động vật bị bệnh. Đồng thời, các nhà khoa học tại Đại học California cho biết thuốc phá hủy các mảng lắng đọng protein beta-amyloid độc hại trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học cho biết enzyme APC là thành phần chính của thuốc, giúp loại trừ sự hình thành cục máu đông trong các mạch máu và ức chế viêm. Enzyme này cũng có thể bảo vệ các tế bào trong trường hợp thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Các thí nghiệm đã được tiến hành với một trong những phiên bản tổng hợp của protein này có tên 3K3A-APC. Ban đầu, nó được tạo ra để chống lại đột quỵ, nhưng các nhà khoa học đã thử nghiệm với loài gặm nhấm có xu hướng bị thoái hóa thần kinh trong não.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng 4 tháng dùng một lượng nhỏ enzyme trên là đủ để giảm lượng amyloid khoảng 2 lần, nếu chúng đã có trong não và để ngăn chặn sự xuất hiện của chúng nếu chúng chưa phát sinh. Loại thuốc này đã can thiệp vào việc đọc gien BACE1 chịu trách nhiệm hình thành các protein beta-amyloid. Điều đó có nghĩa là phong tỏa BACE1 sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh.

Nhà nghiên cứu Borislav Zlokov khẳng định loại thuốc này có đặc tính bảo vệ thần kinh và chống viêm, khiến các nhà khoa học kiểm tra xem nó ảnh hưởng như thế nào đến não của các bệnh nhân Alzheimer. Hóa ra, thuốc có thể được sử dụng như một phương tiện rất hiệu quả để tiêu hủy beta-amyloid trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer.

Điều lý thú là thuốc 3K3A-APC đã vượt qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở những người tình nguyện bị đột quỵ và thiếu máu cục bộ. Do đó, các nhà khoa học hy vọng rằng thuốc cũng sẽ sớm bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng trên những người mắc bệnh Alzheimer.