Trong những năm qua, các vườn ôliu ở miền Nam châu Âu bị một loại vi khuẩn có tên xyllela fastidiosa phá hoại khiến các nhà sản xuất bị thiệt hại nặng nề.

Được sinh ra từ các loại côn trùng ở Italy và đảo Corse (Pháp), loại vi khuẩn này có thể lây lan trên diện rộng và gây thiệt hại nghiêm trọng tới ngành trồng ôliu. Nhưng các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Agrobiotech, tỉnh Namur, Bỉ đã phát hiện ra một loại enzime tự nhiên chứa trong sữa bò có thể cứu giúp các vườn cây ôliu ở châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ciatnews.cgiar.org)

Các nhà khoa học cho biết một enzyme với tên gọi lactopéroxydase có trong sữa bò cho phép loại bỏ vi khuẩn xyllela. Kết quả thử nghiệm trên những cây ôliu bị nhiễm khuẩn tại các vườn ôliu ở Italy cho thấy vi khuẩn đã bị tiêu diệt.

Giám đốc phòng thí nghiệm bệnh học thực vật Haissam Jijakl khẳng định hướng nghiên cứu này rất hứa hẹn và trong 2-3 năm tới sẽ được áp dụng tại các vườn trồng ôliu như một giải pháp quan trọng để cứu cây ôliu.

Ông John Paul Parraudin, Giám đốc một công ty nghiên cứu và phát triển cho biết một trong những cách thích hợp nhất là xịt sữa vào vỏ cây để tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho cây.

Loại vi khuẩn này xuất hiện ở châu Âu hồi năm 2013 và cho đến nay đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất ôliu.