Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang lên kế hoạch khám phá thiên thể lạnh nhất được biết đến trong hệ Mặt trời, đó là mặt trăng Triton của sao Hải Vương với nhiệt độ bề mặt khoảng -235°C.

Ảnh: Solar Story.

NASA sẽ gửi một tàu thăm dò công nghệ cao gọi là Trident đến mặt trăng Triton, nơi các nhà khoa học tin rằng có thể chứa một đại dương nằm ẩn sâu bên dưới bề mặt.

Tàu vũ trụ này sẽ chụp ảnh Triton, đồng thời nghiên cứu khí quyển và thành phần hóa học của nó để tìm kiếm dấu hiệu của một đại dương ngầm và các dạng sống ngoài Trái đất.

Nhiệt độ Triton thấp hơn mức đóng băng, nhưng mặt trăng có thể chứa thành phần amoniac giữ cho đại dương tồn tại ở dạng lỏng.

Nước là một trong những thành phần quan trọng giúp sự sống phát triển. Do đó nếu mặt trăng Triton sở hữu một đại dương, nó có thể chứa vi khuẩn hoặc dạng sống khác phức tạp hơn.

Triton là mặt trăng lớn nhất trong số 13 mặt trăng của sao Hải Vương. Nó nhiều khả năng là một thiên thể thuộc Vành đai Kuiper bị rơi vào lực hấp dẫn của sao Hải Vương từ hàng tỷ năm trước.