Mọi mô hình nhà không gian của Mỹ đều có buồng áp suất để con người có thể sinh hoạt bình thường, động cơ đẩy và lớp vỏ chống bức xạ vũ trụ.

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 1
Trong bối cảnh nhiều nước muốn chế tạo phi thuyền để thám hiểm vũ trụ, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) muốn thiết kế những module đặc biệt để phi hành gia có thể sống và sinh hoạt trong những chuyến thám hiểm dài. NASA vừa công bố 6 đối tác sẽ hợp tác với họ để thiết kế những kết cấu dành cho con người trong môi trường vũ trụ.Boeing và Lockheed Martin là hai tên tuổi lớn trong số 6 hãng.

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 2
Bigelow Aerospace, một công ty có trụ sở ở bang Nevada, Mỹ thiết kếmodule có khả năng phình ra để gắn với Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 3
Hình minh họa cấu tạo bên trong của ngôi nhà do Boeing thiết kế. Kết cấu cơ bản của tất cả module đều giống nhau - bao gồm một buồng có áp suất để phi hành gia sinh hoạt, các hệ thống hỗ trợ sinh hoạt, động cơ đẩy, lớp vỏ chống bức xạ vũ trụ và bộ phận kết nối với ISS.

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 4
Lockheed Martin thiết kế module dựa trên bản thiế kế tàu vận tải từng đưa hàng hóa lên ISS. Module này có một khoang để phi hành gia có thể ra ngoài không gian.

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 5
Hãng Orbital ATK cũng chế tạo module dựa trên phi thuyền vận tải Cygnus từng đưa hàng hóa lên ISS.

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 6
Sierra Nevada muốn kết hợp phi thuyền Dream Chaser của họ với một module có thể thay đổi kích thước.

My cong bo 6 mo hinh nha vu tru hinh anh 7
Ixion Team, một tập đoàn công nghệ vũ trụ gồm 3 công ty con, có ý tưởng hoàn toàn khác. Họ muốn biến tầng đẩy của tên lửa thành module để ở. Hiện nay, khi nhiên liệu trong tầng đẩy cháy hết, nó tách ra để giảm khối lương cho tên lửa. Các chuyên gia của Ixion Team muốn lắp thêm buồng có áp suất vào tầng đẩy để nó trở thành module sinh hoạt sau khi tách khỏi tên lửa.