Các nhà khoa học đã xác nhận loài cây mới gọi là Vepris bali tại một khu bảo tồn rừng ở phía tây châu Phi. Tuy nhiên, nó đã bị tuyệt chủng trước khi được đặt tên chính thức.

Các khu rừng ở Cameroon đang bị thu hẹp. Ảnh: Getty

Nguyên nhân có thể là do hoạt động chặt phá rừng và mở rộng đất canh tác nông nghiệp của con người.

Mẫu vật của cây Vepris bali được thu thập lần đầu tiên bởi một người chăn gia súc tên là Edwin Ujor tại Khu bảo tồn rừng Bali Ngemba ở Cameroon vào năm 1951. Mẫu vật này thuộc chi Vepris, gồm 80 loài. Tuy nhiên, loài Vepris bali không được nhìn thấy ở bất cứ đâu kể từ đó.

Nhóm nghiên cứu tại Vườn bách thảo Hoàng gia, Kew (Anh) và Đại học Yaoundé I (Cameroon) đã kiểm tra mẫu vật, sử dụng phương pháp phân tích DNA để xác định loài mới. Trước đó, các nỗ lực tìm ra loài cây Vepris bali trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2004 và ít nhất sáu nghiên cứu khác đều đã thất bại trong việc đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy loài cây này vẫn tồn tại.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu nhiều loài thực vật thuộc chi Vepris bởi vì tinh dầu của chúng có đặc tính kháng khuẩn và chống sốt rét. Họ hy vọng một số loài cây vepris khác sẽ được xác định và đặt tên ở Cameroon trước khi chúng biến mất như Vepris bali.