Sau khi kiểm tra ADN của 32 người lùn sống trên đảo Flores của Indonesia, nhóm di truyền học quốc tế khẳng định người lùn Homo floresiensis về mặt di truyền giống với người dân Đông Á và những người sống trên các đảo Đông Nam Á, và họ đã xuất hiện trên đảo Flores ít nhất 2 lần.

Hộp sọ người Homo floresiensis, người Homo Neanderthal và người Homo Sapiens - Ảnh: Pinterest

Theo Science, người lùn (pygmy) hay còn gọi là hobbit xuất hiện trên đảo Flores của Indonesia ít nhất 2 lần, độc lập với nhau. Các nhà khoa học đã nghiên cứu bộ gien của những người lùn sinh sống trên đảo khoảng 100 - 60.000 năm trước và những người lùn hiện đại. Hóa ra, những người lùn Flores tương tự về mặt di truyền với người Neanderthal và người Denisova, nhưng các nhà khoa học chưa phát hiện thấy dấu vết của những chủng người khác trong ADN của người lùn Flores.

Năm 2003, trong hang động Liang Bois trên đảo Flores, các nhà khảo cổ đã phát hiện một số bộ xương của một giống người chưa được xác định, được gọi là Homo floresiensis. Sau khi nghiên cứu hài cốt, các nhà khảo cổ nhận thấy giống người đó rất nhỏ bé so với con người hiện đại. Họ chỉ cao gần 1m, khối lượng hộp sọ chỉ bằng 1/3 người hiện đại. Cấu tạo giải phẫu của họ có những nét khác đặc trưng cho người cổ đại. Trong số những cư dân hiện đại của hòn đảo Flores cũng có những người lùn sống trong một ngôi làng không xa hang động Liang Bois.

Các nhà di truyền học từ 6 quốc gia, do Richard Green ở Đại học California và Joshua Akey ở Đại học Princeton, Mỹ, đã kiểm tra ADN của 32 người lùn Flores. Các nhà khoa học đã phân tích hơn 2,5 triệu đột biến nucleotide đơn lẻ và giải mã toàn bộ 10 bộ gien của người lùn Flores, đồng thời tham khảo các bộ gien đã được công bố của 2.507 người thuộc 225 dân tộc.

Phân tích ADN cho thấy rằng người lùn về mặt di truyền giống với người dân Đông Á và những người sống trên các đảo Đông Nam Á. Ngoài ra, giống như cư dân của Melanesia, người lùn thừa hưởng gien của cả người Neanderthal lẫn người Denisova.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phân tích ADN không phát hiện dấu vết lai giống với các chủng người khác. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các đột biến nucleotide đơn lẻ trong các gien FADS1 và FADS2, mã hóa enzym chuyển hóa các axit béo. Được biết, các đột biến trong 2 gien này đã xảy ra nhiều lần một cách độc lập trong quần thể người hiện đại ở các khu vực khác nhau của Trái đất. Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy người hobbit cổ đại và những người lùn hiện đại tiến hóa 2 lần, độc lập với nhau.

Đầu năm nay, các nhà di truyền học đã chỉ ra rằng tổ tiên của những người Đông Á hiện đại đã giao phối với người Denisova 2 lần, có lẽ một lần với những người thuộc quần thể người Altai và một lần với những người mà khoa học chưa rõ nguồn gốc.