Các nhà khoa học tại Viện Y sinh Quốc gia Ấn Độ (NIBMG) phát hiện biến thể virus SARS-CoV2 mang tên “A2a” đang nhanh chóng thay thế các biến thể khác trên toàn cầu.

Ảnh: Atcorfu.

Chủng virus A2a có khả năng lây lan mạnh hơn 10 loại còn lại, bao gồm chủng virus SARS-CoV2 loại “O” xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Indian Journal of Medical Research.

Partha Majumder và Nidhan Biswas phân tích trình tự gene của virus SARS-CoV2 được phân lập từ 3.636 bệnh nhân Covid-19 thuộc 55 quốc gia. Họ phát hiện có 1.854 (51%) mẫu virus thuộc loại A2a. Tỷ lệ này ở Ấn Độ là 45%, và ở Ý là 80%.

“Thật bất thường khi một biến thể virus SARS-CoV2 hoành hành khắp thế giới, nhưng đó là điều đang diễn ra lúc này”, Majumder cho biết.

Sau khi tìm hiểu trình tự gene của biến thể A2a, nhóm nghiên cứu nhận thấy nó có một đột biến đặc biệt làm thay đổi cấu tạo của protein gai, giúp xâm nhập dễ dàng hơn vào tế bào phổi của con người. Phát hiện mới đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vaccine Covid-19.

“Nếu biết một chủng virus cụ thể chiếm ưu thế, chúng ta có thể nỗ lực phát triển vaccine nhắm vào chủng virus đó”, Majumder nói.