Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người nhiễm Covid-19 đang bị ảnh hưởng đến nhận thức, chẳng hạn như choáng váng và mệt mỏi.

Virus SARS-CoV-2, giống như nhiều loại virus trước đó, nhìn chung là một mối nguy đối với não bộ. Trong một nghiên cứu mới công bố tháng 12 trên tạp chí Nature Neuroscience, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng protein gai, giúp virus bám vào tế bào, có thể vượt qua hàng rào máu não ở chuột. Hàng rào máu não là một lớp các tế bào nội mô hoạt động như một rào cản, ngăn chặn virus đi từ máu vào hệ thần kinh trung ương.

Điều này cho thấy rõ ràng rằng SARS-CoV-2, virus gây ra Covid-19, có thể xâm nhập vào não.

Hình minh họa. Nguồn:© iweta0077

Protein gai, thường được gọi là protein S1, là bộ phận quyết định virus có thể xâm nhập tế bào nào, tác giả nghiên cứu mới, William A. Banks, giáo sư y khoa tại Đại học Y Washington và là bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu của Hệ thống chăm sóc sức khỏe Puget Sound Veterans Affairs cho biết. Ngoài ra, các protein liên kết như S1 thường tự gây ra thiệt hại mà không cần có virus khi chúng tách ra khỏi virus và gây viêm.

"Protein S1 có khả năng khiến não tiết ra cytokine và các sản phẩm gây viêm," Banks nói.

Trong giới khoa học, tình trạng viêm dữ dội do nhiễm Covid-19 được gọi là cơn bão cytokine. Hệ thống miễn dịch, khi nhìn thấy virus và các protein của nó, sẽ phản ứng quá mức nhằm nỗ lực tiêu diệt virus xâm nhập. Người mắc phải tình trạng này sẽ gặp các vấn đề về nhận thức.

Banks và nhóm của ông đã thấy phản ứng này với virus HIV và muốn xem liệu điều tương tự có xảy ra khi một người bệnh nhiễm SARS CoV-2 hay không.

Banks cho biết protein S1 trong SARS-CoV-2 và protein gp 120 trong HIV-1 có chức năng tương tự nhau. Chúng là glycoprotein - protein có rất nhiều đường, dấu hiệu nhận biết protein liên kết với các thụ thể. Cả hai protein này đều hoạt động như cánh tay và bàn tay cho virus bám vào các thụ thể khác. Cả hai đều vượt qua hàng rào máu não và S1, như gp120, có khả năng gây độc cho các mô não.

Banks, người đã nghiên cứu nhiều về HIV, protein gp 120 và hàng rào máu não, cho biết hai protein này rất tương tự nhau.

Phòng thí nghiệm của Banks nghiên cứu hàng rào máu não trong bệnh Alzheimer, béo phì, tiểu đường và HIV. Họ đã bắt đầu thí nghiệm trên protein S1 vào tháng Tư. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng khi bạn bị nhiễm Covid, nguyên nhân khó thở không chỉ do bị nhiễm trùng, mà còn do virus xâm nhập vào các trung tâm hô hấp của não và gây ra các vấn đề ở đó," Banks nói.

Nhóm cho biết trong các thí nghiệm của họ, sự vận chuyển S1 trong khứu giác và thận của nam giới nhanh hơn so với nữ giới. Đây có thể là lí do nam giới dễ bị mắc Covid-19 nghiêm trọng hơn.

Banks cảnh báo: "Nhiều tác động mà SARS-CoV-2 gây ra có thể rất mạnh hoặc kéo dài do virus xâm nhập vào não."

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2020/12/201217154046.htm