Trang trại nông nghiệp đô thị với diện tích nhỏ, nông dân nghiệp dư đang nở rộ thành trào lưu ở thành phố Columbus thuộc bang Ohio (Mỹ). Cư dân vùng này tin rằng đây không phải là một xu hướng nhất thời.
Trang trại giữa đô thị đông đúc
Những người vô tình ghé qua khu đông dân cư Clintonville thuộc thành phố Columbus, bang Ohio (Mỹ) thường ngạc nhiên khi bắt gặp tấm biển “Trang trại hữu cơ, xin không phun thuốc” trên cửa sổ một căn nhà nhỏ. Bước vào sân sau, khách đã có thể chắc chắn nơi họ bước vào không phải khu vườn rộng như đã mường tượng.
Phần lớn diện tích cư trú đã bị chiếm bởi hai chiếc giá dài chân cao và luống rau nhỏ che nylon kiểu mái vòm. Gà cục tác trong chiếc chuồng ở góc vườn. Những nhánh tỏi đang nảy mầm trên mảnh đất màu mỡ mà chủ nhà Joseph Swain vẫn chưa phủ rơm để giữ ấm cho cây qua đợt rét mùa đông. Đó là một “trang trại” đô thị điển hình: Diện tích nhỏ, nông dân nghiệp dư và niềm tin của cư dân rằng có thể tự nuôi trồng thức ăn cho chính mình.
Bảy năm hoạt động đã biến chủ nhân “Trang trại đô thị Swainway” thành một trong những nông dân có thâm niên nhất Columbus. Toàn bộ điền sản của Swain và vợ - Rachel Tayse - là hai mảnh vườn và một nhà kho tại Clintonville. Họ cho rằng Columbus còn rất nhiều chỗ dành cho các nông dân đô thị. “Năm nào chúng tôi cũng bận rộn với việc trồng cấy” - Swain tiết lộ. “Chúng tôi chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu”.
Thị dân học cách làm nông dân
GS Mike Hogan - phụ trách chương trình thực phẩm địa phương của Đại học bang Ohio - cho biết: “Clintonville không nhiều đất trống như Cleveland hay Detroit, nhưng lúc nào cũng có thể xuất hiện thêm các trang trại mới”.
GS Hogan đã nhìn thấy cơ hội giúp những người thành thị muốn tự mình nuôi trồng thực phẩm bằng cách phát triển kiến thức và tài nguyên nông nghiệp trên quy mô lớn. Lớp học do ông phụ trách đã đào tạo được hơn 100 người trong 18 tháng qua.
Cựu binh Joel Harris, 29 tuổi, đã mở trang trại Heirloom Product và bắt đầu với việc trồng rau tại các khoảnh đất cải tạo trong phố, với giá thuê 10USD. Harris đã học được rất nhiều từ lớp của GS Hogan và từ thực tế vận hành trang trại của mình. “Cảm giác tuyệt vời hơn mọi sự trông đợi,” - Harris nói - “thậm chí tôi còn chưa biết tí gì về nghề nông”.
Harris nhận thấy rất nhiều điểm có thể phát triển trong hoạt động của anh và những người giống anh. Khả năng tiếp cận một cộng đồng lớn và độ ổn định tương đối cao là lợi thế cạnh tranh vượt trội so với chi phí vận hành trang trại lớn, với những quy định nghiêm ngặt.
Cách kiếm tiền mới
“Columbus là một thị trường rất lớn. Chúng tôi ở ngay nơi cần nguồn cung nhất. Không nghi ngờ gì là sẽ có rất nhiều hướng phát triển thêm. Còn nhiều tiền đang đợi chúng ta đưa vào túi mình” - Harris nói.
Năm ngoái, Harris chủ yếu bán hàng tại các khu chợ cho nông dân. Năm nay, anh hy vọng có thể cung cấp cho các nhà hàng và đầu mối trung gian để đầu ra ổn định hơn.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2007, đất đô thị chỉ chiếm 3% trong tổng số 2,3 tỷ hécta đất của Mỹ, nhưng lại là nơi sinh sống của 81% dân số. Cư dân đô thị cần thực phẩm và một trong các xu hướng được ưa chuộng nhất gần đây là mua thực phẩm sản xuất ngay tại địa phương.
“Chúng tôi có được yếu tố địa lợi” - Bruce McPheron - Trưởng khoa Thực phẩm, Nông nghiệp và Khoa học môi trường của Đại học bang Ohio nhận định.
Đất đai đắt đỏ và sự thiếu hụt các khoảng đất trống so với các thành phố lớn khác tại miền Trung Tây nước Mỹ là trở ngại đáng kể của Columbus. “Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người mua hàng và sẵn sàng chi tiền cho thực phẩm hữu cơ trồng tại địa phương” - Rachel Tayse chia sẻ. Vợ chồng bà xác định, nông nghiệp đô thị tại Columbus là mục tiêu kinh doanh chính. Hai người đang thực hiện kế hoạch mở một cửa hàng bán lẻ trong mùa xuân 2016 ở phía trước nhà kho. Cửa hàng này sẽ tập trung cung cấp đầu vào và tư vấn cho nông dân, người làm vườn tại vùng đô thị và ngoại ô - những người đang tìm cách nuôi trồng thực phẩm để sử dụng hoặc bán. Họ cũng thành lập Hiệp hội Ruộng đất Columbus để dạy và cung cấp hệ thống hỗ trợ cộng đồng cho nông dân đô thị địa phương.
Giáo sư Hogan đã đưa lớp học đi thực tế tại trang trại của Swain và dự tính dùng Swainway để minh họa cho sự biến đổi của nông dân trong môi trường đô thị. Đó sẽ là minh chứng cho thấy nông nghiệp đô thị không đơn thuần là một trào lưu hay xu hướng nhất thời. “Đó là sự thật, không phải chỉ là một tiềm năng” - Hogan quả quyết.
| Năm 2008, Mỹ và cộng đồng châu Âu chính thức khuyến khích sử dụng rộng rãi sản phẩm chiết xuất từ cỏ ngọt thay thế đường. Có thể coi đây là một loại đường không năng lượng, dễ bảo quản do tính kháng khuẩn cao. Trong xã hội hiện đại, tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm - xuất phát từ chế độ ăn uống kém lành mạnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch… ngày càng cao; việc sử dụng thực phẩm nhiều đường được khuyến cáo cần hạn chế. Chất tạo ngọt không chứa calo ngày càng được nhiều người sử dụng để có thể đáp ứng sở thích ăn ngọt mà không hại sức khỏe.
|