Điểm lại những mánh khóe mà các siêu thị cửa hàng áp dụng để câu kéo khách mua hàng.
Đã bao lần bạn hứa quyết tâm chỉ vào siêu thị để mua chút đồ cần thiết rồi ra cửa với vài túi đầy ự chưa?
Bạn thấy quen lắm, phải không? Dù bụng bảo dạ thế nào nhưng lần sau bạn vẫn sẽ vẫn ra về với 1 đống đồ đôi khi không dùng đến thôi.
Vì sao ư? Bởi các cửa hàng trong siêu thị đều tung hàng tá chiêu nhằm dụ bạn mua nhiều thật nhiều đồ hơn không?Đó là mánh khóe gì, cùng check ngay!
1. Bí mật ở quầy thanh toán
Một thống kê cho thấy, có tới hơn 60% khách hàng trả lại bớt hàng tại quầy thanh toán. Để hạn chế điều này, các cửa hàng - đặc biệt là siêu thị đã thay đổi thiết kế quầy.
Cụ thể, không gian ở quầy thanh toán sẽ được thu hẹp lại hơn, không có giá để đồ nữa, bàn thanh toán được thiết kế vừa đủ để khách hàng đặt đồ lên tính tiền.
Vì thế, khách hàng sẽ không còn chỗ nào để trả lại những món đồ mà họ chợt nhận ra không thật sự cần thiết. Chỉ thay đổi chút thôi, doanh số cửa hàng cũng từ đó mà tăng lên.
2. Hàng hóa xáo trộn, xếp xen kẽ
Nếu đã mua quen tại cửa hàng/ siêu thị nào đó, hẳn bạn sẽ chẳng mất nhiều thời gian khi cất công tìm mua món đồ mà mình cần mà có thể tới thẳng chỗ đó và lựa chọn.
Nắm được tâm lý này, các siêu thị sau 1 thời gian sẽ thay đổi, xáo trộn vị trí hàng hóa với nhau. Lúc này bạn sẽ cần phải loanh quanh các góc để tìm món đồ cần mua. Và trong lúc này, chắc chắn bạn sẽ thêm vào giỏ hàng vài món đồ mà nó không có trong danh sách.
3. Ánh sáng nhẹ, đánh lừa thị giác
Có 1 sự thật là hầu hết các loại trái cây sẽ ngon và chất lượng nhất khi có mẫu mã đẹp và chín vừa độ. Các siêu thị hay cửa hàng đều nắm điều này rất rõ.
Tuy nhiên, không phải trái cây nào khi nhập về cũng có màu sắc như ý, thế nên siêu thị/cửa hàng đã nhờ cậy vào ánh sáng để giải quyết vấn đề này. Cụ thể, nguồn sáng nơi đây sẽ được giảm nhẹ 1 chút, đúng cường độ và màu sắc để giúp trái cây, rau củ trông đẹp hơn.
4. Áp dụng hiệu ứng đám đông
Bạn hãy nhìn vào bức hình này và nói suy nghĩ của mình khi thấy nhiều khoảng trống trên kệ nước ép trái cây này?
Hẳn bạn sẽ nghĩ đây là loại nước ép bán chạy và được nhiều người yêu thích nên mới "cháy hàng" như vậy phải không? Theo tâm lý đám đông, bạn sẽ chẳng ngần ngại bỏ vào giỏ vài chai để uống thử.
Vậy là cửa hàng có thêm vài vị khách "sập bẫy" rồi. Những khoảng trống này thật ra được sắp xếp 1 cách có chủ ý, nhằm kích thích khách hàng, tạo nhu cầu ảo về 1 mặt hàng mà họ muốn bán nhanh hơn.
5. Trò chơi tương phản
Bạn thấy đấy, 2 chiếc ấm này có đặc điểm chất liệu và hình thức giống hệt nhau nhưng lại được dán hai nhãn giá khác nhau - 1 chiếc giá cao và 1 chiếc rẻ hơn chút chút.
Hẳn nhiên, chiếc ấm có giá rẻ hơn sẽ bán rất chạy, và chiếc còn lại sẽ chẳng bán được bao nhiêu.
Vì sao lại như vậy? Đơn giản là siêu thị và cửa hàng hiểu rằng, khách hàng đôi khi không quan tâm đến giá trị của chiếc ấm mà sẽ vui khi mua dc 1 món đồ có giá hời hơn mà thôi.