Chiều 19/12, hội thảo quốc tế “Truyền thông về văn hóa khoa học tại Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD)” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (KH&CN) (CESTC), Bộ KH&CN tổ chức diễn ra tại Hà Nội.

Tại sự kiện này, tiến sỹ (TS) Jean Pascal Torréton - Trưởng đại diện IRD tại Việt Nam - đã chia sẻ cách mà đơn vị này truyền thông khoa học tới cộng đồng trong thời gian qua để hiệu quả cao nhất với các đại biểu trong đó có đông đảo phóng viên KH&CN của Việt Nam.

TS Torréton cho biết, hằng năm các chủ đề truyền thông luôn được họ xây dựng chi tiết với các tiêu chí gia tăng nhiều hơn hoạt động của IRD ra ngoài phạm vi nước Pháp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển về nghiên cứu khoa học.

Tiến sỹ Jean Pascal Torréton chia sẻ kinh nghiệm truyền thông khoa học chiều 19/12. Ảnh: Phương Nguyên

“Cần phải làm cho cộng đồng biết được về “nghề nghiên cứu” và hiểu rõ hơn công việc của các nhà khoa học. IRD thường tổ chức các buổi tham quan phòng nghiên cứu, tổ chức hội thảo sao khi kết thúc mỗi dự án... Tất cả đều mở cửa tự do” - TS Torréton nói.

Theo ông, điều họ làm cũng tương tự việc Giáo sư Ngô Bảo Châu truyền cảm hứng và niềm đam mê toán học cho giới trẻ bằng cách tổ chức ngày toán học hằng năm để học sinh, sinh viên cùng tham gia các trò chơi về toán học.

Ông Torréton cũng cho biết, do những người làm nghiên cứu không truyền đạt được hết thông tin mình có một cách dễ hiểu nên hiện IRD xem báo chí là công cụ quan trọng để làm cầu nối giữa nhà nghiên cứu với cộng đồng.

“Những bài viết dễ hiểu sẽ giúp cộng đồng hiểu hơn về công việc của các nhà nghiên cứu cũng như khả năng đáp ứng tới cộng đồng. Sự cởi mở trong việc chia sẻ thông tin cùng với chiến lược truyền thông bài bản sẽ giúp việc truyền thông khoa học đạt kết quả cao” - TS Torréton nhấn mạnh.

Đánh giá cao kinh nghiệm và bài học của IRD, ông Nguyễn Xuân Toàn - Giám đốc CESTC - bày tỏ mong muốn thời gian tới CESTC sẽ tổ chức cho các nhóm phóng viên viết về KH&CN của Việt Nam đến tham quan, tìm hiểu và học hỏi công việc nghiên cứu của IRD, đồng thời cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm sâu hơn trong công tác truyền thông KH&CN.