Tuy nhiên, cần có thêm một số cải tiến để sân chơi này hiệu quả hơn.
T-Tech - tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối sản phẩm công nghệ như thiết bị thí nghiệm, kiểm định xây dựng và lò đốt rác thải - đã có thu hoạch tốt trong 5 lần tham gia sự kiện techdemo. Ông Trọng cho biết, không chỉ tìm được đối tác để ký hợp đồng, họ còn phát triển được hình ảnh, nhận biết được vị trí thực sự của mình và học hỏi nhiều từ các đơn vị bạn, các nhà khoa học.
Tiến sỹ Nguyễn Đình Trọng. Ảnh: Loan Lê
“Thành quả bằng tiền thì chưa nhiều, nhưng việc tạo ra những giá trị vô hình thì không tính được” - TS Trọng nói và nêu ví dụ về thành công của T-Tech trong lần tham gia techdemo tại Bắc Giang: “Trong số công nghệ mà chúng tôi trình diễn, UBND tỉnh Bắc Giang đã rất quan tâm đến sản phẩm lò đốt rác thải sinh hoạt và đã mua làm dự án thí điểm trên địa bàn. Sau khi chúng tôi chuyển giao thành công, T-Tech đã bán thêm được 8 lò khác tại Bắc Giang và nhiều tỉnh, thành cũng đã đến đây học hỏi mô hình xử lý rác này, giúp sản phẩm của chúng tôi lan tỏa nhiều hơn”.
Để sân chơi techdemo hiệu quả hơn, TS Trọng cho rằng trong thời gian tới, ngoài hoạt động trình diễn công nghệ trực tiếp - yếu tố quan trọng để tăng cơ hội cho doanh nghiệp nhờ tạo sự hiểu biết và tin cậy của khách hàng về sản phẩm, nên có thêm nhiều sàn giao dịch online để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ tốt hơn, khách hàng dễ tìm kiếm thông tin hơn. Về lâu dài, việc phát triển mạnh kho dữ liệu về công nghệ rất quan trọng.
“Kho dữ liệu này đã được xây dựng và vận hành. Để khai thác nó hiệu quả, tôi mong Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chú trọng cung cấp thông tin đầy đủ về các ngành. Qua đó, bên cần công nghệ sẽ nhận biết doanh nghiệp nào có thể đáp ứng nhu cầu của mình, tránh tình trạng nhập khẩu những công nghệ mà trong nước có khả năng đáp ứng” - ông Trọng nói.