Các bác sĩ ở Anh tiến hành tiêm thử nghiệm loại vắc xin mới cho phép hệ miễn dịch tấn công các tế bào ung thư và ngăn chúng di căn khắp cơ thể.

cong-nghe-dot-pha-ngan-chan-ung-thu-di-can

Vắc xin ung thư mới giúp hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Ảnh: iStock.

Kelly Potter, 35 tuổi, ở Beckenham, Kent, Anh là một trong hai bệnh nhân đầu tiên tham gia thử nghiệm vắc xin mới, kết hợp với hóa trị. Potter được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 vào tháng 7/2015, có nghĩa ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

"Nó lan thành những đốm nhỏ ở gan và phổi của tôi. Khi biết mình có thể tham gia thử nghiệm, tôi rất vui mừng", International Business Times hôm 2/3 dẫn lời Potter. Potter tiếp nhận mũi tiêm đầu tiên vào ngày 9/2 và tỏ ra rất lạc quan về thử nghiệm.

Thử nghiệm mang tên Vaper bao gồm 8 mũi tiêm trong hai năm. Mỗi mũi tiêm chứa một protein từ enzyme telomerase sao chép ngược ở con người (hTERT). Các tế bào ung thư dựa vào loại protein này để phân chia và lan đến những phần khác của cơ thể. Nhóm nghiên cứu hy vọng hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư sẽ chống lại protein này.

"Chúng tôi hiểu rõ hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối bị chặn lại nên không thể nhận biết và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thử nghiệm này, chúng tôi đang nghiên cứu một dạng miễn dịch trị liệu được thiết kế để kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể bằng cách dùng vắc xin chế từ protein", nhà khoa học Hardev Pandha ở Viện Nghiên cứu Ung thư Surrey cho biết.

Phương pháp điều trị này được tiến hành kết hợp với liều nhỏ thuốc hóa trị để tấn công khối u và nhóm nghiên cứu kỳ vọng có thể ngăn chặn các tế bào ung thư di căn khắp cơ thể.

"Điểm độc đáo của phương pháp này là sử dụng tác nhân bổ sung để tăng cường phản ứng với vắc xin. Cách chữa trị sẽ loại bỏ tác động ức chế trên các tế bào miễn dịch trong vòng tuần hoàn của bệnh nhân, làm tăng hiệu quả của vắc xin ung thư", James Spicer, người đứng đầu dự án thử nghiệm ở Trung tâm Nghiên cứu Y sinh, chia sẻ.