Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Giao thông vận tải thời gian qua luôn được chú trọng. Hằng năm, nhiều đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, cơ sở được thực hiện.

Tại Hội nghị Khoa học công nghệ lấn thứ XX do trường Đại học GTVT tổ chức sáng 6/11, PGS-TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết, giai đoạn 2013-2015 hoạt động khoa học công nghệ của nhà trường tiếp tục có bước phát triển mới.

PGS-TS Trần Đắc Sử phát biểu khai mạc hội nghị
PGS-TS Trần Đắc Sử phát biểu khai mạc hội nghị
Theo đó, ông Sử cho biết các cán bộ khoa học của Trường đã thực hiện 10 nhiệm vụ cấn nhà nước, 22 đề tài/dự án cấp bộ và tương đương, 133 đề tài cấp trường. Các đề tài tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực công nghệ mới, vật liệu mới, thiết bị mới phục vụ xay dựng công trình giao thông, đảm bảo an toàn giao thông…

Nhiều đề tài đã tạo ra những sản phẩm cụ thể thương mại hóa hoặc ứng dụng vào thực tiễn như: “Nghiên cứu công nghệ chế tạo bộ giảm xóc thủy khí ô tô tự đổ CAT 773 tải trọng 55 tấn để thay thế sản phẩm nhập ngoại cho vùng mỏ Quảng Ninh”; “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống tự động giám sát, quản lý tàu đánh cá của ngư dân”; “Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo máy MĐR-02 lắp đặt đường sắt ở Việt Nam”…

"Quá trình xét duyệt các đề tái các cấp; xét duyệt các bài báo khoa học đã có nhiều đổi mới do đó chất lượng đề tài các cấp, bài báo khoa học ngày càng cao trở thành diễn đàn khoa học uy tín trên cả nước" - TS Sử nói.

Tuy nhiên, TS Sử cũng thẳng thắn nhìn nhận, dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng hoạt động khoa học của Nhà trường còn chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ các nhà khoa học của trường chưa có sản phẩm KHCN mang tính đặc thù, tiêu biểu của Trường Đại học GTVT. Nguyên nhân là do chưa tập hợp các nhà khoa học thành một tập thể mạnh, cơ sở vật chất phục vụ cho nghiên cứu khoa học còn hạn chế. Áp lực giảng dạy của giáo viên còn cao nên chưa có nhiều thời gian dành cho khoa học.

Theo đó thời gian tới Nhà trường xác định chủ trương tăng cường gắn kết nghiên cứu khoa học với chuyển giao công nghệ; gắn kết giữa Nhà trường với thực tiễn kinh tế xã hội; tiếp tục đưa hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên đi vào thực chất, góp phần nâng cao chất ượng đội ngũ. Xác định hướng mũi nhọn nghiên cứu khoa học của nhà trường; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học hơn nữa.