Việc uống vài viên thuốc giảm đau cho qua cơn đau bụng thay vì đi khám bác sĩ có thể khiến nguy cơ tử vong tăng gấp 4 nếu bạn chẳng may nhiễm vi khuẩn C.difficile.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Vanderbilt (Mỹ) phát hiện ra rằng vài viên thuốc giảm đau loại thông dụng như aspirin hay ibuprofren có thể khiến siêu khuẩn Clostridium difficile tăng mạnh độc tính và khiến nguy cơ tử vong ở người bệnh tăng gấp 4 lần.

Phát hiện thuốc giảm đau tiếp tay cho siêu khuẩn giết người - Ảnh 1.

Các loại thuốc giảm đau an toàn có thể hóa thành mối nguy khó lường nếu kết hợp với vi khuẩn C.difficile nguy hiểm - ảnh: SHUTTERSTOCK

Clostridium difficile, phổ biến hơn trong cái tên viết tắt là C.difficile, là một vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm có thể gây nhiễm trùng tiêu hóa chết người. Một phần khá lớn dân số sở hữu vi khuẩn này trong cơ thể, nhưng chúng thường "ngủ đông" một cách vô hại. Thế nhưng, C.difficile có thể bị đánh thức khi chủ nhân dùng kháng sinh và không may bị viêm ruột, trở thành sát thủ đi kèm "đại dịch" lạm dụng kháng sinh trên toàn thế giới.

Nghiên cứu mới này còn cho thấy một mối nguy lớn hơn và khó ngờ tới. Bình thường nguy cơ tử vong khi C.difficile phát huy độc tính là 20%. Tuy nhiên nếu người bệnh lỡ dùng thuốc giảm đau không steroid (NSAID), mà chúng ta hay biết đến dưới dạng aspirin hay ibuprofen, nguy cơ tử vong sẽ tăng lên 80% do những viên thuốc bình thường vô hại này có thể khiến C.difficile trở nên hung dữ hơn.

Thuốc giảm đau còn ức chế một enzyme tên cyclooxygenase, đồng thời phá vỡ quá trình sản xuất hóa chất này của tuyến tiền liệt. Trong khi đó, cyclooxygenase – vốn thường được giải phóng tại các vị trí tổn thương – lại chính là thần dược tự nhiên của cơ thể để hỗ trợ chữa bệnh và bảo vệ đường ruột.

Kết quả này được đúc kết từ thí nghiệm trên chuột. Chỉ 1/5 chuột sống sót nếu bị dùng thuốc giảm đau khi bắt đầu bệnh nhưng 4/5 chuột không dùng thuốc giảm đau vẫn sống sót. Kiểm tra hệ tiêu hóa của các con vật thí nghiệm, người ta thấy các mô ruột của chúng bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Giáo sư David Aronoff, chuyên gia về vi trùng học và bệnh truyền nhiễm, tác giả chính của công trình cho biết còn quá sớm để đưa ra một hướng dẫn lâm sàng chính thức, nhưng các kết quả trên cũng đủ để mọi người suy nghĩ lại về việc cố uống tạm thuốc giảm đau khi cơ thể bất ổn, thay vì tìm bác sĩ. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa họcmBio.

C.difficile là thủ phạm giết chết 30.000 người mỗi năm chỉ riêng tại Mỹ.