Kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ có tên Arecibo ở Puerto Rico, từng đóng vai trò quan trọng trong các khám phá thiên văn trong hơn nửa thế kỷ qua, đã bị sập vào tuần trước.

Kính viễn vọng vô tuyến Arecibo với bộ thu treo trên một tấm phản xạ, hình ảnh từ khi còn nguyên vẹn đến khi sụp đổ (từ trái sang phải). Ảnh: CNN

Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF) trước đó đã thông báo rằng Arecibo sẽ bị đóng cửa. Một dây cáp phụ bị đứt vào tháng 8 gây ra một vết nứt lớn trên đĩa phản xạ rộng 305m và làm hỏng cả bộ thu treo ở trên. Sau đó, một cáp chính bị đứt lại vào đầu tháng mười một. NSF đã có kế hoạch tháo dỡ kính thiên văn Arecibo, nhưng nó đã tự sập trước khi NSF kịp tiến hành.

Kính thiên văn Arecibo được xây dựng vào những năm 1960 bằng tiền của Bộ quốc phòng Mỹ trong bối cảnh phát triển hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo.

Trong những năm qua, Arecibo đã tiết lộ những chi tiết mới về tầng điện ly của hành tinh chúng ta và các hành tinh trong hệ Mặt trời. Arecibo cũng giúp xác định các tiểu hành tinh nguy hiểm đang trên đường tới Trái đất. Arecibo cũng từng xuất hiện trong một bộ phim James Bond vào năm 1995.

Đài quan sát Goldstone đang hoạt động của NASA ở California có thể thay thế Arecibo trong việc theo dõi các vật thể gần Trái đất.