Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra hai căn phòng mới, được dự đoán là chứa đầy châu báu, trước đây vẫn còn là bí mật trong lăng mộ của vua Tutankhamun. Những căn phòng này có thể sẽ là câu trả lời cho câu hỏi về nơi an nghỉ của hoàng hậu Nefertiti.

Cơ quan cổ vật của Ai Cập cho biết các chuyên gia chắc chắn tới 90% về sự tồn tại của hai căn phòng nói trên, và dự đoán trong phòng “chứa đầy châu báu.”

Hình ảnh quét máy tính của lăng mộ cho thấy thực sự có thể có hai căn phòng bí mật ở tường phía bắc và phía đông của lăng mộ, bên trong chứa những vật có nguồn gốc kim loại hoặc hữu cơ. Phát hiện này được hy vọng sẽ giải quyết được một số bí mật lớn nhất về người Ai Cập cổ đại.

Một số giả thuyết cho rằng một phần của lăng mộ là nơi an nghỉ của hoàng hậu Nefertiti, người mà các chuyên gia tin có thể là mẹ của Tutankhamun.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Independent.co.uk)

Nếu thực sự hai căn phòng bí mật này chính là nơi đặt quan tài của Nefertiti, thì đây sẽ là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 21, bởi một số nhà nghiên cứu cho rằng lăng mộ Tutankhamun trước đây vốn được xây cho “vị nữ hoàng vĩ đại nhất.”

Phát hiện này được công nhận sau khi một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản tới đo đạc các số liệu về kim tư tháp bằng sóng radar.

Các nhà nhà nghiên cứu sau đó sẽ thực hiện quá trình scan tiên tiến hơn vào cuối tháng này để xác định liệu hai khoảng trống trên hình có thật là hai phòng bí mật không. Nếu có bằng chứng chứng minh, nhóm nghiên cứu sẽ thảo luận với cơ quan chức năng về cách thức tiếp cận và thời điểm tiếp cận hai căn phòng.

“Chúng tôi chắc chắn hơn 90% là có hai phòng bí mật ở đó. Nhưng tôi không bao giờ làm bước tiếp theo khi chưa biết chắc 100%”, bộ trưởng Mamdouh Eldamaty phụ trách cơ quan cổ vật của Ai Cập lên tiếng.

Lăng mộ vua Tutankhamun đã được đoàn khảo cổ do nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter tìm thấy năm 1922 ở Luxor, Ai Cập./.