Bằng cách sử dụng hệ thống Kính viễn vọng Subaru, Keck và Gemini, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện z66OD, cụm thiên hà lâu đời nhất từng được biết đến trong vũ trụ, bao gồm 12 thiên hà khổng lồ liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn, hình thành cách đây khoảng 13 tỷ năm, khi vũ trụ chỉ mới 800 triệu năm tuổi.

Cụm thiên hàz66OD. Ảnh: Harikane.

Các quan sát mới nhất cho thấy, 12 thiên hà này đang hoạt động khá tích cực, với tốc độ hình thành sao ngày càng tăng lên. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Astrophysical Journal vào ngày 27/9.

Yuichi Harikane – trưởng nhóm nghiên cứu tại Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản – cho biết Himiko, một trong số 12 thiên hà của cụm z66OD được Kính viễn vọng Subaru phát hiện cách đây 10 năm. Đó là một đám mây khí khổng lồ nằm cách trung tâm cụm thiên hà tới 500 triệu năm ánh sáng.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy thiên hà lớn như Himiko lại nằm ngoài rìa chứ không phải ở trung tâm của cụm thiên hà z66OD. Tuy nhiên, manh mối này có thể là chìa khóa để hiểu mối quan hệ giữa các thiên hà và cụm thiên hà khổng lồ”, Masami Ouchi, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.