Các nhà khoa học Mỹ có thể huấn luyện muỗi để nó không đốt người, hiệu quả như việc sử dụng các chất chống côn trùng như DEET.

Muỗi là côn trùng giết chết nhiều người hơn bất kỳ loài động vật nào khác trên thế giới mỗi năm. Chúng là tác nhân làm lan truyền những căn bệnh nguy hiểm, khiến con người phải tiến hành "cuộc chiến chống muỗi", theo Futurism. Một thí nghiệm gần đây có thể là bước ngoặt trong cuộc chiến này vì nó trang bị cho chúng ta một loại vũ khí đầy tiềm năng, đó là khả năng huấn luyện muỗi.

Muỗi có khả năng học hỏi và ghi nhớ. Ảnh: Pixabay.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Washington (Mỹ) đăng trên tạp chí Current Biology hôm 25/1, khi bạn đập hụt một con muỗi đang đốt bạn, nó sẽ liên kết mùi hương trên cơ thể bạn với trải nghiệm bị đe dọa đến tính mạng để né tránh bạn trong tương lai. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy muỗi có khả năng học và ghi nhớ.

"Chúng giống như những con muỗi của Pavlov", Jeff Riffell, tác giả chính của nghiên cứu, đề cập đến thí nghiệm nổi tiếng về phản xạ có điều kiện của Ivan Pavlov tiến hành trên chó. Điều này giống như những con muỗi được huấn luyện để tránh người nào đó.

Muỗi bị thu hút bởi một số mùi hương nhất định. Nhìn chung, mùi hương của con người đặc biệt hấp dẫn đối với muỗi.

Khi một người nào đó đập con muỗi, họ thường tạo ra những rung động nhỏ trên da làm gián đoạn tạm thời nỗ lực hút máu của muỗi. Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học thu hút những con muỗi Aedes aegypti bằng mùi hương của con người. Sau đó họ tái tạo lại những rung động nói trên để ngăn cản muỗi tiếp cận mục tiêu trong 20 phút.

Kết quả cho thấy, muỗi sẽ bay tránh xa nơi phát ra mùi hương trong vòng 24 giờ. Mức độ hiệu quả này thậm chí có thể so sánh với thuốc chống côn trùng chứa DEET có trên thị trường hiện nay.

"Trong tương lai, chúng ta có thể sử dụng một công thức không chỉ bao gồm chất tiêu diệt côn trùng như DEET mà còn bao gồm một số hợp chất kích hoạt bộ nhớ của muỗi tránh xa con người", Walter Leal, chuyên gia nghiên cứu mối tương tác giữa muỗi và con người tại Đại học California, Davis (Mỹ), cho biết.