Trong quá trình nghiên cứu, một nền văn minh sử dụng tài nguyên thiên nhiên để phát triển và mở rộng môi trường sống được lấy làm cơ sở. Nhân loại sẽ phát triển theo một trong ba cách có thể: "Diệt vong", "Hạ cánh mềm" hoặc "Sự sụp đổ toàn diện".

Một nhóm các nhà vật lý thiên văn dẫn đầu bởi người Mỹ Adam Frank đã đi đến kết luận như vậy, theo bài báo trên tạp chí Atlantic.

Các nhà vật lý thiên văn nghiên cứu một nền văn minh sử dụng tài nguyên thiên nhiên để phát triển và mở rộng môi trường sống. Đồng thời việc khai thác tài nguyên quy mô lớn dẫn đến sự gia tăng dân số và điều kiện môi trường xấu đi đến mức loài người bị đe dọa tuyệt chủng.

Theo kịch bản phát triển đầu tiên được gọi là "Diệt vong", loài người đã phát triển quá nhanh và sử dụng một lượng lớn tài nguyên. Kết quả nền văn minh đạt đến số lượng người kỷ lục và sau đó dân số giảm mạnh. Kết quả là còn lại số người mà Trái đất có thể nuôi sống. Với kết thúc này, 70% dân số sẽ diệt vong, vì hành tinh này chỉ có thể nuôi được 30% còn lại.

Kịch bản thứ hai là "Hạ cánh mềm". Trong trường hợp này, nền văn minh sinh thái đầu tiên phát triển theo kịch bản trên. Đồng thời gần như đạt đến điểm bùng nổ, và bắt đầu quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang việc sử dụng loại tài nguyên, có thể cứu sống phần lớn cư dân của Trái đất, và duy trì một hệ sinh thái lành mạnh.

Theo kịch bản thứ ba, được gọi là "Sự sụp đổ toàn diện", các điều kiện trên hành tinh trở nên xấu đi quá nhanh chóng, đến mức quá trình chuyển đổi không thể ngăn chặn sự diệt chủng hoàn toàn.

Theo ông Frank, việc lựa chọn nguồn nhiên liệu "yếu" không phải lúc nào cũng có thể ngăn chặn sự biến mất của nền văn minh, nhưng có thể trì hoãn việc này.