Các nhà nghiên cứu ở Đức đang kì vọng tạo ra các bộ phận cơ thể người trong suốt bằng cách sử dụng một công nghệ mới có thể mở đường để in các bộ phận cơ thể 3D. Vừa qua, họ đã thành công trong việc thử nghiệm trên chuột.

Dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu Ali Erturk tại Đại học Ludwig Maximilians ở Munich, một kỹ thuật sử dụng dung môi để làm cho các cơ quan như não và thận trong suốt đang được phát triển.

Các nhà khoa học đã làm “trong suốt” thành công một con chuột.

Các cơ quan này sau đó được quét bằng laser trong kính hiển vi cho phép các nhà nghiên cứu chụp toàn bộ cấu trúc, bao gồm các mạch máu và mọi tế bào ở vị trí cụ thể của nó.

Sử dụng bản thiết kế này, các nhà nghiên cứu in ra ra “bản đồ” của cơ quan. Sau đó, họ tải lên máy in 3D với các tế bào gốc hoạt động như "mực" và được bơm vào đúng vị trí làm cho cơ quan hoạt động.

In 3D đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất phụ tùng cho nhiều ngành công nghiệp, do đó, Erturk cho biết sự phát triển này đánh dấu một bước tiến cho in 3D trong lĩnh vực y tế.

Cho đến nay, các cơ quan in 3D thiếu cấu trúc tế bào chi tiết vì chúng dựa trên hình ảnh từ chụp cắt lớp vi tính hoặc máy MRI.

Erturk nói: "Chúng ta có thể thấy mọi tế bào đơn lẻ nằm ở đâu trong các cơ quan người trong suốt. Và sau đó chúng ta thực sự có thể sao chép giống hệt nhau, sử dụng công nghệ in sinh học 3D để tạo ra một cơ quan chức năng thực sự. Do đó, tôi tin rằng lần đầu tiên chúng ta sẽ tạo ra một cơ quan giống hệt người thật.

Nhóm của Erturk có kế hoạch bắt đầu bằng cách tạo ra một tuyến tụy được in trong vòng 2-3 năm tới và cũng hy vọng sẽ phát triển một quả thận trong vòng 5-6 năm tới.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ thử nghiệm đầu tiên để xem liệu động vật có thể sống sót với các cơ quan được in dấu và có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trong vòng 5-10 năm hay không.