Cà Ná là vùng sản xuất nước mắm truyền thống nổi tiếng trên cả nước với hoảng 70 cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm, cung cấp cho thị trường hơn 10 triệu lít/năm. Năm 2007, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “nước mắm Cà Ná”.
Mặc dù hiện nay các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nước mắm đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng để người tiêu dùng dễ nhận diện, tin cậy chất lượng sản phẩm "nước mắm Cá Ná", Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận đã triển khai thí điểm dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, xuất xứ cho loại sản phẩm truyền thống này.
Người tiêu dùng có thể nhanh chóng truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm nước mắm Cà Ná thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh.
Trả lời Khoa học và Phát triển, ông Lê Non, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Hai Non, việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, chủng loại sản phẩm, giá bán... bằng thao tác đơn giản là tải ứng dụng, check mã lên điện thoại thông minh. Việc dán tem điện tử không chỉ tạo sự minh bạch của cơ sở về chất lượng sản phẩm mà còn là cơ hội để nhãn hiệu nước mắm Cà Ná khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Hiện, cơ sở sản xuất nước mắm Hai Non đang áp dụng thí điểm với 2.000 sản phẩm. Ông Lê Non hi vọng thời gian tới sẽ triển khai cho tất cả các sản phẩm.
"Ngày trước, khi chưa dán tem điện tử, lợi nhuận của cơ sở có thể là 10 đồng nhưng sau khi áp dụng, lợi nhuận có thể chỉ còn 8 đồng. Mặc dù lợi nhuận giảm nhưng đổi lại là sự an tâm, tin tưởng của người dùng. Tôi hi vọng thời gian tới sản lượng của cơ sở sẽ tăng 20% nhờ việc dán tem truy xuất nguồn gốc" - chủ cơ sở sản xuất nước mắm Hai Non nói.