Chỉ mới tháng trước, Lionsbot, một công ty sản xuất robot vệ sinh, đã mở một nhà máy mới tại quận Kranji - phía Bắc Singapore - với khoản đầu tư 12 triệu đô-la Singapore ( tương đương 8,8 triệu USD). Trong buổi khai trương nhà máy, CEO Dylan Ng đã phát biểu, “nhà máy sẽ giúp chúng tôi mở rộng dấu ấn của mình ra toàn cầu”. Ngoài các thị trường ở châu Á như Singapore và Nhật Bản, công ty còn xuất khẩu sản phẩm đến Mỹ và châu Âu, những nơi họ đã mở chi nhánh vào năm ngoái. Theo ông Dylan Ng, công ty hy vọng sẽ bán được tới 2000 sản phẩm trong năm nay, doanh thu dự kiến là 60 triệu USD, tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái.
Được thành lập vào năm 2018, Lionsbot chuyên chế tạo các robot vệ sinh tự động cho văn phòng, trung tâm thương mại, và doanh nghiệp ví dụ như sân bay, kho hàng, bảo tàng, và bệnh viện. Họ hiện đang chào hàng bốn sản phẩm robot với giá dao động từ 25.000 đến 90.000 USD. Mô hình nhỏ gọn nhất, R3 Scrub, có chiều cao 81 cm, dài 60 cm, rộng 45 cm, và nặng 60 kg.
Sử dụng cảm biến chính xác cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các robot này được lập trình để làm sạch các không gian chật hẹp mà không cần giám sát trực tiếp. Người vận hành có thể sử dụng ứng dụng di động để điều khiển hàng chục robot trên nhiều tầng cũng một lúc và nhận thông báo cập nhật theo thời gian thực về tiến độ của các robot. Lionsbot đã tự mình thiết kế nên những robot này - với sự cố vấn của Mohan Rajesh Elara, một giáo sư tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore.
Cũng như những trung tâm khởi nghiệp khác, Singapore thường được biết đến bởi các dịch vụ tiêu dùng kỹ thuật số như thương mại điện tử và ứng dụng đặt xe. Tuy nhiên, đảo quốc này hiện đang đẩy mạnh mức độ hợp tác giữa những công ty công nghệ cao và các cơ sở nghiên cứu trong trường đại học. Mục tiêu của những hợp tác này là biến Singapore thành một trung tâm cho ngành công nghiệp robot, điều này sẽ giúp thu hút các công ty đến từ nước ngoài.
Vào tháng ba vừa rồi, chính phủ đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 60 triệu đô-la Singapore (khoảng hơn 44 triệu USD) vào Chương trình robot Quốc gia, khuyến khích thúc đẩy phát triển lĩnh vực này, đồng thời tìm thị trường cho sản phẩm của những công ty robot. Tính từ năm 2016 đến nay, chương trình đã đầu tư hơn 450 triệu đô-la Singapore (332 triệu USD) vào hơn 40 dự án.
Eureka Robotics là một startup khác của Singapore nhắm vào thị trường toàn cầu. Vào tháng tư, công ty công bố một dự án hợp tác giữa Eureka với nhà sản xuất lốp xe Nhật Bản Bridgestone để phát triển cánh tay robot có thể nâng các vật thể khác nhau trong các kho hàng lên.
Các sản phẩm của Eureka Robotics dựa trên các nghiên cứu của TS. Phạm Quang Cường (Đại học Công nghệ Nanyang) và đồng nghiệp tại Đại học Công nghệ Nanyang và MIT. Robot của Eureka Robotics được dùng trong việc xử lý chính xác, lắp ráp, kiểm tra, khoan và nhiều tác vụ khác. Các chuyên gia của startup này đã phát triển các bộ điều khiển trí tuệ nhân tạo để tự động hóa các nhiệm vụ với độ chính xác cao, chẳng hạn như thu nhặt các vật thể mỏng manh như ống kính quang học hoặc linh kiện điện tử kích thước nhỏ.
Điểm mạnh của startup này nằm ở phần mềm và công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể điều khiển các loại cánh tay robot khác nhau - thậm chí được làm từ các công ty khác nhau - bằng cách sử dụng camera và cảm biến ba chiều để thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt.
Chia sẻ với tờ Nikkei Asia, CEO Eureka Phạm Quang Cường cho biết: “Chúng tôi cung cấp bộ não và đôi mắt cho các cánh tay robot. Chiến lược của chúng tôi là hợp tác với các nhà sản xuất phần cứng, và bán chúng như một hệ thống tích hợp cho các công ty khác.”
Cạnh tranh với Trung QuốcTại châu Á, Trung Quốc là nước dẫn đầu về phần cứng robot và có nhiều robot hoạt động trong ngành công nghiệp nhất thế giới. Theo số liệu của Liên hiệp Robot Quốc tế, trong năm 2022, Trung Quốc chiếm đến 52% trong tổng số 550.000 robot công nghiệp mới được lắp đặt trên toàn cầu. Các ngành công nghiệp của Trung Quốc có quy mô lớn, nhờ đó những nhà sản xuất robot của nước có thể sản xuất một số lượng lớn robot, từ đó giảm giá thành sản xuất các sản phẩm robot xuống đáng kể.
Hai Robotics - một startup chuyên về robot kho hàng có trụ sở tại Thâm Quyến, là một trong những công ty Trung Quốc đang mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Hai Robotics gần đây đã mở một văn phòng mới tại Singapore, lớn gấp đôi văn phòng trước đó. Được thành lập vào năm 2016, khách hàng của startup này bao gồm nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, tập đoàn LG của Hàn Quốc, tập đoàn công nghiệp Mỹ GE, và Công ty Vận tải biển Đan Mạch Maersk.
Khu vực Đông Nam Á được xem là một thị trường tiềm năng, bởi lĩnh vực thương mại điện tử và logistics nơi đây đang phát triển mạnh. Hai Robotics cho biết họ đã nhận được khoảng 20 đến 30 đơn hàng vào năm ngoái từ các công ty địa phương và cả công ty đa quốc gia muốn xử lý hàng hóa tự động. Theo Nathan Zeng, người phụ trách thị trường Đông Nam Á của công ty, hai Robotics muốn tăng gấp đôi số lượng dự án mới trong năm nay.
Do chi phí vận hành cao hơn, các công ty robot Singapore gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về giá cả. Vì vậy, các công ty Singapore đang nhắm vào các thị trường phát triển hơn như Mỹ, châu Âu, và Nhật Bản, những nơi mà nhu cầu tự động hóa đang tăng lên do thiếu hụt lao động và chi phí thuê nhân sự quá cao.
Ông Ng - CEO của Lionsbot - cho rằng “ở những nơi như Mỹ, các khách hàng rất lo ngại về tình trạng rò rỉ dữ liệu, điều này có lợi cho chúng tôi. Các robot được sản xuất tại Singapore có lợi thế về độ tin cậy tại những quốc gia ưu tiên bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng.”
Còn theo CEO Phạm Quang Cường của Eureka, “các công ty Trung Quốc có chuỗi cung ứng hiệu quả cùng giá thành sản xuất thấp. Đây là những yếu tố khiến cho chúng tôi rất khó cạnh tranh với họ nếu sử dụng cùng chiến thuật. Công nghệ AI cho phép chúng tôi tạo sự khác biệt.”
Ông Kiran Mysore, Giám đốc tại quỹ hợp tác doanh nghiệp của Đại học Tokyo, cho biết Singapore là một nơi “thử nghiệm tốt” để tinh chỉnh và hoàn thiện các sản phẩm, tuy nhiên, khả năng tiếp cận thị trường vẫn là “một thử thách lớn” với những công ty muốn phát triển tại đây.
Theo Nikkei Asia