Cơ quan Không gian Nga (Roskosmos) cho biết, tên lửa đẩy Proton-M mang theo kính viễn vọng Spektr-RG nặng hơn 2,7 tấn đã rời khỏi bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur của Kazakhsta vào ngày 13/7.

Ảnh: Roskosmos.

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 21/6 nhưng bị trì hoãn hai lần do sự cố về pin.

Spektr-RG dự kiến bay vượt ra khỏi quỹ đạo của Trái đất và tiến đến điểm Lagrange L2 cách Trái đất 1,5 triệu km. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, kính viễn vọng sẽ bay tới vị trí yêu cầu trong ba tháng nữa.

Spektr-RG, do Nga hợp tác với Đức chế tạo, là đài quan sát không gian thay thế cho kính viễn vọng Spektr-R với biệt danh “Hubble của Nga”. Nhưng theo thông báo của Roskosmos, Spektr-R đã bị mất kiểm soát vào tháng 1/2019.

Ngoài nhiệm vụ lập bản đồ tia X toàn bộ bầu trời với độ phân giải cao, Spektr-RG sẽ đảm nhận những nhiệm vụ trước đây của Spektr-R bao gồm quan sát hố đen, sao neutron, từ trường và tìm hiểu sự giãn nở của vũ trụ.

“Spektr-RG đánh dấu giai đoạn mới trong lĩnh vực thiên văn học tia X có lịch sử hơn 55 năm. Dự án sẽ cho phép quan sát quanh năm gần như toàn bộ thiên thể trên bầu trời”, Roskosmos cho biết.